Bitcoin và các yếu tố ảnh hưởng đến giá trong năm 2022-2023

29/10/2023 - Tài Chính - Kinh Doanh

Bitcoin bật tăng giữa lạm phát và bất ổn kinh tế toàn cầu



Trong bối cảnh kinh tế thế giới chao đảo, Bitcoin đã chứng kiến đợt tăng giá mạnh mẽ kể từ đầu năm 2022 cho đến nay. Theo số liệu từ Coinmarketcap, giá Bitcoin đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 34.000 USD. Đây có thể coi là một đợt phục hồi tích cực của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, sau thời gian lao dốc kéo dài từ cuối năm 2021.

Vậy, những yếu tố nào đã thúc đẩy Bitcoin tăng giá mạnh mẽ giữa lúc kinh tế toàn cầu đầy sóng gió?

Lạm phát tăng vọt, đẩy Bitcoin lên vị thế “vàng kỹ thuật số”

Một trong những nguyên nhân chính khiến Bitcoin tăng giá mạnh là tình trạng lạm phát tăng vọt ở hầu hết các nền kinh tế lớn. Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong vòng 40 năm qua. Tương tự, lạm phát của Liên minh Châu Âu cũng ở mức kỷ lục 10%.

Trong bối cảnh đồng tiền giấy bị phá giá nghiêm trọng, Bitcoin với nguồn cung cố định 21 triệu đồng được coi là một tài sản ảo có khả năng chống chịu lạm phát tốt. Theo phân tích của JPMorgan, Bitcoin hiện được coi là phương án phòng ngừa lạm phát hiệu quả hơn so với vàng. Điều này giúp giải thích phần nào cho đà tăng giá mạnh mẽ của đồng tiền kỹ thuật số này.

Chính sách thắt chặt tiền tệ khiến thị trường tài chính rơi vào khủng hoảng

Trước tình trạng lạm phát phi mã, các ngân hàng trung ương trên thế giới đều phải thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất để kiểm soát. Tuy nhiên, điều này cũng khiến thị trường chứng khoán lao dốc, trái phiếu chính phủ mất giá trị và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng lớn.

Trong bối cảnh đó, Bitcoin được coi là một kênh đầu tư an toàn bởi nó ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Điều này giải thích tại sao dòng tiền lại chảy mạnh vào Bitcoin giữa lúc thị trường tài chính truyền thống rơi vào khủng hoảng.

Niềm tin vào hệ thống ngân hàng lay chuyển sau các scandal lớn

Bên cạnh lạm phát, hàng loạt scandal đã làm lung lay niềm tin vào các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống. Các ví dụ điển hình phải kể đến việc Ngân hàng Credit Suisse phải triển khai kế hoạch tái cơ cấu sau scandal; Ngân hàng Đức Deutsche Bank cũng rơi vào khủng hoảng thanh khoản; và gần đây nhất là sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley.

Những scandal lớn này đã khiến nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào hệ thống ngân hàng và chuyển dòng tiền sang các tài sản ảo như Bitcoin. Đặc tính phân tán và ít bị ảnh hưởng bởi các rủi ro thanh khoản hay scandal giúp Bitcoin trở thành “hầm trú ẩn” an toàn trong giai đoạn này.

Bất ổn địa chính trị leo thang, Bitcoin giữ vai trò tài sản trú ẩn

Căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng cũng là một yếu tố thúc đẩy Bitcoin tăng giá. Cuộc chiến tranh Nga – Ukraine vẫn đang kéo dài với hệ quả là làm gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng và lương thực toàn cầu. Giá dầu, khí đốt và lương thực tăng vọt, khiến lạm phát tăng cao và đồng tiền nhiều nước mất giá.

Trong bối cảnh đó, Bitcoin một lần nữa khẳng định được vai trò là tài sản trú ẩn an toàn. Khả năng vận hành phân tán, không bị ảnh hưởng bởi các rủi ro địa chính trị giúp Bitcoin thu hút dòng tiền đầu tư giữa lúc tình hình kinh tế - chính trị thế giới hỗn loạn.

Các tổ chức tài chính lớn đổ bộ, đẩy Bitcoin trở thành tài sản đầu tư chính thống

Xu hướng các ngân hàng, quỹ đầu tư lớn đổ vốn vào tiền điện tử cũng là một yếu tố quan trọng giúp Bitcoin tăng giá thời gian gần đây. Goldman Sachs, BlackRock, Morgan Stanley là những cái tên lớn ngày càng chấp nhận và đầu tư vào tiền điện tử.

Điều này cho thấy Bitcoin đang dần được công nhận rộng rãi như một tài sản đầu tư hợp pháp và có tiềm năng sinh lời lớn. Sự chấp thuận của giới tài chính truyền thống sẽ giúp thúc đẩy sự đổ bộ của dòng tiền lớn hơn nữa vào Bitcoin trong thời gian tới.

Các nước đang phát triển đổ xô đầu tư Bitcoin

Một xu hướng đáng chú ý khác là sự bùng nổ đầu tư tiền điện tử tại các nước đang phát triển. Theo khảo sát của Chainalysis, các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan đang dẫn đầu về tốc độ đổi mới và áp dụng tiền kỹ thuật số.

Lý do chính là do lạm phát tăng cao và hệ thống tài chính truyền thống yếu kém tại các nước này. Người dân coi Bitcoin như một kênh đầu tư, thanh toán và chuyển tiền an toàn, minh bạch. Xu hướng này hứa hẹn sẽ kéo theo dòng tiền lớn hơn chảy vào Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Các dự báo về tương lai của Bitcoin

Với việc kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, Bitcoin được kỳ vọng sẽ còn tăng giá mạnh trong năm 2022 và 2023 theo các chuyên gia. Đặc biệt, sự kiện Halving dự kiến diễn ra vào năm 2024 cũng được kỳ vọng sẽ thắt chặt nguồn cung và đẩy giá lên cao.

Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố hỗ trợ, thị trường tiền điện tử vẫn còn đầy biến động và khó lường. Do đó, các nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc thận trọng, không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào Bitcoin cũng như các loại tài sản kỹ thuật số khác.