Lá thư thứ 2: May mắn dựa vào lập kế hoạch.

01/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

Câu thành ngữ: Mỗi người đều là kiến trúc sư và nhà thiết kế của vận mệnh của chính mình.

Tôi không sống dựa vào may mắn ban cho, nhưng tôi dựa vào việc lên kế hoạch để tạo ra may mắn.

Khi chờ đợi may mắn, bạn cần biết cách dẫn dắt nó; Thiết kế may mắn chính là thiết kế cuộc đời.

(Người luôn sống theo khuôn mẫu đã chiếm được sự khinh bỉ từ tôi. Họ được ban cho một bộ não lớn để nhầm lẫn, bởi vì với họ tủy sống cũng đủ.)

Ngày 20 tháng 1 năm 1900

John thân yêu,

Một số người có sẵn số phận trở thành những vị vua hoặc nhân vật vĩ đại chiếu sáng, nhờ vào tài năng phi thường của họ, chẳng hạn, ông Cyrus McCormick, người có một cái đầu có thể tạo ra may mắn, biết cách biến máy gặt thành lưỡi hái thu tiền.

Trong mắt tôi, ông McCormick luôn là một tay đại tư bản đầy tham vọng và tài năng kinh doanh, người đã giải phóng nông dân Mỹ bằng cách sử dụng máy gặt, đồng thời cũng đưa chính mình vào hàng ngũ những người giàu có nhất Hoa Kỳ. Người Pháp dường như còn thích ông hơn, ca ngợi ông là "người đóng góp nhiều nhất cho thế giới". Ồ, đó thực sự là một phần thưởng bất ngờ.

Nhà đại tư bản thiên tài trong lĩnh vực nông cụ này, vốn chỉ có thể trở thành một nhà buôn dụng cụ nông nghiệp bình thường, đã từng nói một câu nói sâu sắc đáng nhớ: "May mắn là sản phẩm phụ của thiết kế."

Câu nói này nghe có vẻ khá khó hiểu, nó có ý nói may mắn là kết quả của việc lập kế hoạch và chiến lược? Hay nó có ý nói may mắn là thứ gì đó còn lại sau khi lập kế hoạch? Kinh nghiệm của tôi cho tôi biết cả hai ý nghĩa đều đúng, nói cách khác, chúng ta tạo ra may mắn của riêng mình, mọi hành động của chúng ta đều không thể loại bỏ hoàn toàn yếu tố may mắn, may mắn là phước lành khó tránh khỏi trong quá trình lập kế hoạch.

McCormick đã thấu hiểu bản chất của may mắn, và mở ra cánh cửa để may mắn đến. Vì vậy, tôi không hề ngạc nhiên khi máy gặt McCormick có thể tiêu thụ trên toàn cầu, trở thành sản phẩm vô địch.

Tuy nhiên, trên thế giới này, rất khó tìm thấy những người giỏi trong việc lập kế hoạch may mắn như ông McCormick, cũng rất khó tìm thấy những người không tin vào may mắn, và hiểu đúng về may mắn.

Trong mắt phàm nhân, may mắn luôn luôn là thiên bẩm, chỉ cần họ thấy ai đó được thăng chức ở công việc, thành công như chẻ tre trong kinh doanh, hay thành công trong một lĩnh vực nào đó, họ sẽ rất tùy tiện, thậm chí với giọng khinh thường nói: “Người này may mắn thật đấy, chính may mắn đã giúp anh ta!" Những người như thế không bao giờ có thể nhìn thấy một chân lý vĩ đại mà thành công của họ dựa vào: Mỗi người đều là kiến trúc sư và nhà thiết kế của vận mệnh của chính mình.

Tôi thừa nhận rằng, giống như con người không thể sống thiếu tiền, con người cũng không thể sống thiếu may mắn. Nhưng để thành đạt, bạn không thể chỉ ngồi chờ đợi may mắn đến. Tín điều của tôi là: Tôi không sống dựa vào may mắn ban cho, nhưng tôi dựa vào việc lên kế hoạch để tạo ra may mắn.Tôi tin rằng kế hoạch tốt sẽ ảnh hưởng đến may mắn, thậm chí trong bất kỳ tình huống nào, cũng có thể thành công trong việc tác động đến may mắn. Kế hoạch của tôi nhằm chuyển đổi cạnh tranh thành hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ chính xác đã chứng minh điều này.

Trước khi kế hoạch bắt đầu, các nhà lọc dầu cạnh tranh lẫn nhau, tham lam lợi nhuận, dẫn đến sự cạnh tranh tàn phá. Mặc dù điều này chắc chắn là phước lành đối với người tiêu dùng, nhưng việc giá dầu giảm lại là thảm họa đối với các nhà lọc dầu. Vào thời điểm đó, hầu hết các nhà lọc dầu đều kinh doanh thua lỗ và dần trượt xuống vũng lầy phá sản.

Tôi hiểu rõ rằng, để kinh doanh có lợi nhuận trở lại và kiếm tiền lâu dài, tôi phải thuần hóa ngành công nghiệp này, khiến mọi người hành động một cách hợp lý. Tôi coi đó là trách nhiệm của mình, tuy nhiên việc đó rất khó khăn, nó đòi hỏi một kế hoạch - một kế hoạch đặt toàn bộ ngành dầu mỏ dưới sự chỉ huy của tôi.

John à, để trở thành một thợ săn giỏi trên sân săn lợi nhuận, bạn cần suy nghĩ cẩn thận, hành động thận trọng, có thể nhìn thấy tất cả các nguy cơ và cơ hội tiềm ẩn trong mọi thứ, đồng thời cũng nghiên cứu tất cả các chiến lược có thể đe dọa đến vị trí bá chủ của bạn như một vị tướng cờ.

Tôi đã nghiên cứu kỹ tình hình và đánh giá năng lực của mình, quyết định lấy cơ sở chính tại Cleveland làm chiến trường đầu tiên để phát động chiến tranh thống trị ngành công nghiệp dầu mỏ, sau khi chinh phục hơn hai mươi đối thủ cạnh tranh ở đây, tôi sẽ nhanh chóng hành động, mở chiến trường thứ hai, cho đến khi chinh phục tất cả những đối thủ đó và thiết lập một trật tự mới trong ngành dầu mỏ.

Giống như một chỉ huy trên chiến trường, để chọn mục tiêu tấn công, trước tiên phải biết chọn loại vũ khí nào hiệu quả nhất, để thực hiện thành công kế hoạch thống nhất toàn bộ ngành dầu mỏ dưới sự chỉ huy của tôi, tôi cần một phương tiện triệt để giải quyết vấn đề - đó là tiền bạc, tôi cần rất nhiều tiền để mua lại những nhà máy lọc dầu với công suất sản xuất thừa. Nhưng vốn của tôi không đủ để thực hiện kế hoạch của mình, vì vậy tôi quyết định thành lập một công ty cổ phần, kéo nhà đầu tư bên ngoài vào.

Chúng tôi nhanh chóng đăng ký thành lập Công ty Dầu khí Tiêu chuẩn với tài sản hàng triệu đô la tại Ohio, và vốn của công ty tăng gấp ba lần rưỡi vào năm sau. Nhưng biết khi nào nên hành động là một kỹ năng.

Các doanh nhân có tầm nhìn xa luôn tìm kiếm cơ hội trong mỗi thảm họa, và đó là điều tôi làm. Trước khi chuyến viễn chinh chinh phục của chúng tôi bắt đầu, tình trạng hỗn loạn trong ngành dầu mỏ ngày càng tồi tệ, vô vọng hơn từng ngày, 90% các nhà lọc dầu ở Cleveland gần như bị áp đảo bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nếu không bán nhà máy, họ sẽ buộc phải nhìn công ty tàn tạ trước mắt mình.Đây là thời điểm tốt nhất để mua lại các đối thủ.

Việc thực hiện các thương vụ mua bán vào thời điểm này có vẻ không đúng đắn về mặt đạo đức, nhưng thực tế nó không liên quan gì đến lương tâm. Doanh nghiệp giống như chiến trường, ý nghĩa chiến lược của mục tiêu là tạo ra tình huống có lợi nhất cho mình. Về mặt chiến lược, tôi đã chọn đối thủ mạnh nhất, Công ty Clark & Payne, làm mục tiêu chinh phục đầu tiên, thay vì các công ty nhỏ yếu vô dụng.

Công ty này vốn có uy tín cao ở Cleveland và rất đầy tham vọng, muốn nuốt chửng nhà máy dầu thành công của tôi.

Nhưng trước khi đối thủ quyết định, tôi phải ra tay trước. Tôi chủ động liên lạc với cổ đông lớn nhất của Công ty Clark & Payne, là người bạn học cấp hai của tôi, ông Oliver Payne, tôi cho ông biết thời kỳ hỗn loạn và suy giảm trong ngành dầu đã kết thúc, để bảo vệ ngành công nghiệp mà vô số gia đình phụ thuộc vào đó để sinh tồn, tôi sẽ xây dựng một công ty dầu khổng lồ, hiệu quả cao, và mời ông tham gia. Kế hoạch của tôi đã làm ông Payne xúc động, cuối cùng họ đồng ý bán công ty với giá 400.000 đô la.

Tôi biết Công ty Clark & Payne không đáng giá đó, nhưng tôi đã không từ chối họ, ăn cho hết Công ty Clark & Payne có nghĩa là tôi sẽ giành được vị trí nhà lọc dầu lớn nhất thế giới, và sẽ là lực lượng tiên phong hùng mạnh để nhanh chóng kết hợp các nhà lọc dầu ở Cleveland.

Chiến lược này thực sự hiệu quả. Trong không đầy hai tháng, 22 đối thủ cạnh tranh đã gia nhập Tập đoàn Dầu khí Tiêu chuẩn, và cuối cùng đã giúp tôi trở thành người chiến thắng lớn trong trận chiến mua lại đó. Điều này lại cho tôi động lực không thể ngăn cản, trong 3 năm tiếp theo, tôi liên tiếp chinh phục các nhà lọc dầu ở Philadelphia, Pittsburgh và Baltimore, trở thành chủ nhân duy nhất của toàn bộ ngành lọc dầu Hoa Kỳ.

Hôm nay nghĩ lại, tôi thật may mắn, bởi nếu vào thời điểm đó tôi chỉ than thở về vận may kém của mình và trôi dạt theo dòng đời, có lẽ tôi đã bị chinh phục từ lâu. Nhưng tôi đã lên kế hoạch cho may mắn của chính mình.

Trên thế giới này, mọi thứ đều có thể xảy ra, ngoại trừ chuyện không làm mà có. Những kẻ trôi dạt theo dòng đời, sống cầm chừng không làm tôi hứng thú tí nào. Não của họ bị mắc kẹt trong những suy nghĩ sai lầm, cho rằng chỉ cần thoát thân được đã đáng tự hào rồi.

John à, để may mắn liên tục đến với chúng ta, chúng ta phải lên kế hoạch cẩn thận cho nó. Lên kế hoạch cho may mắn đòi hỏi phải có kế hoạch tốt, kế hoạch tốt đòi hỏi phải có thiết kế tốt, và thiết kế tốt nhất định sẽ phát huy hiệu quả. Con cần biết khi tạo nên thiết kế tốt, phải dựa trên 2 điều kiện tiên quyết: Điều kiện 1 là biết mục tiêu của mình, ví dụ sẽ làm gì hoặc sẽ trở thành thế nào; Điều kiện 2 là biết mình có những tài nguyên nào, chẳng hạn vị thế xã hội, tiền bạc, mối quan hệ, hay năng lực.

Trình tự hai điều kiện tiên quyết này không nhất thiết phải tuyệt đối.
Bạn có thể phải có một ý tưởng, một mục tiêu trước, rồi mới bắt đầu tìm kiếm các nguồn lực phù hợp với mục tiêu đó. Hoặc có thể kết hợp cả hai, ví dụ như đã có một mục tiêu và một số nguồn lực, để thực hiện mục tiêu bạn phải chủ động tạo ra thêm nguồn lực. Hoặc có thể đã có một số nguồn lực và một mục tiêu, bạn phải điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với các nguồn lực sẵn có.

Sau khi điều chỉnh mục tiêu theo nguồn lực hoặc ngược lại, bạn sẽ có cơ sở - một kết cấu có thể dùng để hình dung thiết kế. Những thứ còn lại là sử dụng các phương tiện và thời gian để hoàn thiện, và chờ đợi may mắn đến.

Con cần ghi nhớ, con trai của cha, rằng thiết kế may mắn chính là thiết kế cuộc đời. Vì vậy, trong lúc chờ đợi may mắn, con phải biết cách dẫn dắt nó. Hãy thử xem sao.

Yêu con,

Cha


Cảm ơn bạn đã đọc! Xin lưu ý rằng bản dịch này chỉ là bản dịch nghiệp dư và có thể không chính xác hoàn toàn. Nếu bạn muốn có bản dịch chất lượng cao hơn, hãy tìm kiếm nguồn sách chất lượng hơn.