Trong thời đại trí tuệ nhân tạo, những công việc nào dễ bị thay thế bởi AI?

24/10/2023 - Cách mạng 4.0

Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều công việc trước đây chỉ có con người làm được giờ đây đã dần được thay thế bởi máy móc. Theo các chuyên gia, những công việc dưới đây được dự báo là dễ bị ảnh hưởng và thay thế nhất bởi AI trong thời gian tới:

Nhân viên hành chính, thư ký, trợ lý Các vị trí như nhân viên hành chính, thư ký, trợ lý thường xuyên phải xử lý công việc giấy tờ, ghi chép và lập lịch trình. Đây đều là những công việc mang tính lặp đi lặp lại, có quy trình rõ ràng nên rất dễ cho máy móc thay thế. Các phần mềm trợ lý ảo như Siri, Cortana, Alexa đã cho thấy tiềm năng thay người trong các công việc này.

Lĩnh vực tài chính Các công việc như giao dịch viên ngân hàng, thủ quỹ, kế toán, kiểm toán liên quan đến xử lý khối lượng thông tin lớn và đòi hỏi độ chính xác cao nên AI hoàn toàn có thể thay thế con người. AI sẽ ít mắc sai sót hơn và xử lý thông tin nhanh hơn.

Dịch vụ khách hàng Với khả năng nhận diện giọng nói và ngôn ngữ tự nhiên, AI có thể thay thế con người trong việc hỗ trợ và tư vấn khách hàng qua điện thoại hay chatbot trên website. Áp dụng AI trong dịch vụ khách hàng sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhân công đáng kể cho doanh nghiệp.

Công việc lái xe Với sự phát triển của công nghệ self-driving, nhiều loại xe tự lái đã xuất hiện và dần thay thế người lái. Các công việc như tài xế taxi, tài xế tải hàng, tài xế bus dự báo sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi xu hướng này trong tương lai gần.

Nhân viên dọn dẹp, bán hàng AI và robot có khả năng thay thế con người trong nhiều công việc đơn giản, ít đòi hỏi kỹ năng chuyên môn như dọn dẹp văn phòng, bán hàng tại cửa hàng... Việc ứng dụng AI vào lĩnh vực này đã và đang ngày càng phổ biến.

Đâu là lý do khiến các công việc trên dễ bị thay thế bởi AI?

Có 3 lý do chính khiến các công việc nêu trên dễ dàng bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo:

  • Là công việc có tính lặp lại, theo quy trình (nhân viên văn phòng, kế toán...)
  • Là công việc đòi hỏi xử lý khối lượng dữ liệu lớn (tài chính, bán hàng...)
  • Là công việc đơn giản, ít đòi hỏi kỹ năng và trình độ chuyên môn (lái xe, dọn dẹp...)

So với con người, AI có những ưu thế vượt trội như: khả năng xử lý và tính toán nhanh, không mắc sai sót, khả năng hoạt động liên tục 24/7 mà không cần nghỉ ngơi. Chính điều này giúp AI có thể thay thế con người trong nhiều công việc hiện nay.

Tuy nhiên, các công việc đòi hỏi sáng tạo, có tính chủ động và linh hoạt cao như nghệ thuật, khoa học, lãnh đạo kinh doanh... thì AI vẫn chưa thể thay thế được con người hoàn toàn. Sự kết hợp giữa AI và trí tuệ của con người mới là giải pháp tối ưu cho tương lai.