Bitcoin - Vàng kỹ thuật số của thế kỷ 21: Khám phá sự tăng giá và quy luật đào

30/10/2023 - Blockchain

Bitcoin - Vàng kỹ thuật số của thế kỷ 21

Hình ảnh minh hoạ

 

Bitcoin ra đời năm 2009, được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto. Điều làm nên sự đặc biệt của Bitcoin là tính khan hiếm. Tổng cộng chỉ có 21 triệu BTC được tạo ra. Con số này không thể thay đổi.

Vậy BTC được tạo ra như thế nào? Câu trả lời là thông qua cơ chế mining (đào).

Bitcoin mining là gì?

Bitcoin mining là quá trình mà các máy tính trên mạng lưới Bitcoin cạnh tranh để giải quyết các bài toán phức tạp. Máy giải được bài toán sẽ được thưởng một lượng BTC nhất định.

Độ khó của các bài toán này ngày càng tăng. Để có cơ hội giải được bài toán, các thợ đào (miner) phải nâng cấp liên tục công suất máy móc.

Quá trình này đòi hỏi nguồn điện năng lớn để duy trì hoạt động. Mining Bitcoin khá tốn kém và đắt đỏ.

Vì sao mining lại cần thiết?

Có hai lý do chính:

Thứ nhất, mining giúp tạo ra Bitcoin mới, duy trì nguồn cung ở mức ổn định, tránh hiện tượng lạm phát.

Thứ hai, quá trình này giúp xác nhận và cập nhật các giao dịch Bitcoin lên sổ cái chung (blockchain). Đảm bảo tính an toàn và minh bạch cho hệ thống.

Tại sao Bitcoin là vàng kỹ thuật số?

Giống như vàng, Bitcoin có tính khan hiếm. Không thể tạo thêm theo ý muốn. Điều này giúp Bitcoin giữ được giá trị.

Ngược lại, tiền fiat như đồng USD hay VND có thể bị lạm phát do các ngân hàng trung ương có thể in thêm tiền mới vào lưu thông.

Bitcoin cũng độc lập với các chính phủ, ngân hàng trung ương. Bản thân nó hoàn toàn phi tập trung. Đây là đặc tính rất có giá của vàng.

Nhờ đó, Bitcoin được coi là kênh trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn, lạm phát cao. Giống như vai trò của vàng truyền thống.