Bức thư đầu tiên: Điểm khởi đầu không xác định điểm kết thúc.

01/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

Chương 1: Khởi Đầu và Sức Mạnh Tự Lập - Bức Thư Đầu Tiên từ Rockefeller

Câu thành ngữ: Số phận của chúng ta được quyết định bởi hành động của chính mình, chứ không hoàn toàn bởi xuất thân của chúng ta.

Những người có đặc quyền mà không có sức mạnh là vô dụng. Những người được giáo dục nhưng không có ảnh hưởng là đống rác không đáng một xu.

(Những người đặc quyền mà không có sức mạnh là vô dụng. Những người thụ hưởng tri thức mà không có ảnh hưởng là loại rác tồi tệ nhất.)

20 tháng 7, 1897

Thưa John yêu quý,

Con muốn cha luôn đi cùng con, nghe có vẻ rất tuyệt, nhưng cha không phải là thuyền trưởng suốt đời của con. Thượng đế tạo ra đôi chân của chúng ta để chúng ta có thể đi bằng đôi chân của mình.

Có lẽ con chưa sẵn sàng để bước đi một mình, nhưng con cần biết rằng thế giới kinh doanh đầy thử thách và kỳ diệu mà cha đang sống, chính là nơi xuất phát cho cuộc sống mới của con, nơi con sẽ bắt đầu tham gia bữa tiệc cuộc đời tươi đẹp dành cho tương lai của con mà con chưa từng được thưởng thức.

Về cách con sử dụng những cái nĩa, cái dao đặt trước mặt cuộc đời con như thế nào, và làm thế nào để thưởng thức từng món ăn do các thiên thần số phận dâng lên, tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân con.

Tất nhiên, cha hy vọng rằng trong tương lai không xa, con sẽ nổi bật và vượt qua cả cha. Và lý do duy nhất cha giữ con bên cạnh là để đưa con lên điểm xuất phát cao nhất trong sự nghiệp, nơi mà con có thể thụ hưởng cơ hội thăng tiến nhanh chóng mà không cần phải leo trèo gian khổ.

Điều này chắc chắn không có gì đáng để con tự hào hay khoe khoang, cũng không có gì để con biết ơn. Niềm tin nền tảng của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ là mọi người sinh ra đều bình đẳng, nhưng sự bình đẳng đó là về quyền lợi và pháp lý, không liên quan đến lợi thế kinh tế và văn hóa.

Nghĩ xem, thế giới của chúng ta giống như một ngọn núi cao, khi cha mẹ của con sinh sống ở đỉnh núi thì con không thể sinh sống ở chân núi; khi cha mẹ con sinh sống ở chân núi thì con không thể sống ở đỉnh núi. Trong hầu hết các trường hợp, vị trí của cha mẹ quyết định điểm xuất phát trong cuộc sống của con cái.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nếu mọi người có điểm xuất phát khác nhau thì kết quả cuộc đời cũng khác nhau. Trong thế giới này, không bao giờ tồn tại chế độ thừa kế nghèo giàu, cũng như chế độ thừa kế thành công hay thất bại. Chỉ có chân lý của câu tục ngữ: Ta nỗ lực, ta thành công.

Cha tin rằng, số phận của chúng ta được quyết định bởi hành động của chính mình, chứ không hoàn toàn bởi xuất thân của chúng ta.

Như con đã biết, khi còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình cha rất nghèo khổ. Con nhớ không, lúc cha mới vào trung học, các sách vở của cha đều do những người hàng xóm tốt bụng mua cho.

Cuộc sống của cha cũng chỉ bắt đầu với công việc nhân viên sổ sách với mức lương 5 đô la một tuần, nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, cha đã xây dựng được một đế chế dầu mỏ đáng ngưỡng mộ.

Đối với người khác đây có vẻ như một truyền thuyết, nhưng với cha, đây là phần thưởng xứng đáng cho sự kiên trì và nỗ lực tích cực của cha

Cảm ơn bạn đã đọc! Xin lưu ý rằng bản dịch này chỉ là bản dịch nghiệp dư và có thể không chính xác hoàn toàn. Nếu bạn muốn có bản dịch chất lượng cao hơn, hãy tìm kiếm nguồn sách chất lượng hơn.