Lá thư 20: Bài học mạo hiểm và thành công

27/03/2024 - 38 bức thư rockefeller

Ngạn ngữ: "Rủi ro càng lớn, lợi nhuận càng lớn."
"Được nhiều thì sức mạnh càng mạnh mẽ."
"Muốn chiến thắng phải hiểu giá trị của sự mạo hiểm và phải có tầm nhìn tạo ra cơ hội của riêng mình."

"Cuộc sống của chúng ta bắt đầu kết thúc vào ngày chúng ta im lặng về những điều quan trọng."

Ngày 2 tháng 11 năm 1936

Người thân John,

Ngày mai, có thể ngay cả ngày mai cũng có một người sẽ sống cuộc sống của một người giàu có. Báo đã nói rằng anh ta tên là David Morris, cùng họ với Robert Morris, người đã làm việc trong tài chính cho người đứng đầu tài chính của nước Mỹ và được biết đến là ông vua thương mại của Philadelphia trong thời kỳ Chiến tranh Độc lập Mỹ. Anh ta vừa có vận may tại sòng bạc, giành được một khoản tiền lớn và tự gọi mình là một tay chơi hàng đầu tại sòng bạc và đưa ra câu ngạn ngữ của mình: "Tò mò có thể phát hiện ra cơ hội, mạo hiểm có thể tận dụng cơ hội."

Như bạn biết, tôi luôn không tán thành với những người nghiện cờ bạc, nhưng đối với người đàn ông này, tôi phải nhìn nhận rằng anh ấy đáng để trọng trọng. Thậm chí tôi tin rằng, với trí tuệ và óc thông minh gần giống như nhà triết học của anh ta, nếu anh ấy tham gia vào thương mại, có lẽ anh ấy sẽ trở thành một nhà kinh doanh tài ba - một tay chơi hàng đầu thực sự.

Việc tôi đặt ra một giả thuyết có tính chất ngưỡng mộ như vậy không phải là tất cả những người chơi hàng đầu sẽ trở thành những nhà kinh doanh hàng đầu, thực tế, tôi ghét những người coi thị trường như một sòng bạc, nhưng tôi không từ chối tinh thần mạo hiểm, vì tôi hiểu một quy tắc: Rủi ro càng lớn, lợi nhuận càng lớn. Và lái xe trên biển thương mại là cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất mà cuộc sống có thể mang lại cho bất kỳ ai.

Hành trình cuộc đời tôi chính là một cuộc hành trình mạo hiểm phong phú. Nếu tôi được chọn ra một cuộc mạo hiểm quyết định, quan trọng nhất và ảnh hưởng nhất đến tương lai của tôi, thì không có gì khác ngoài việc tham gia vào ngành công nghiệp dầu mỏ.

Trước khi đầu tư vào ngành dầu mỏ, lĩnh vực chính của chúng tôi - đại lý sản phẩm nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, và tôi có thể trở thành một nhà thương mại lớn. Nhưng tất cả đã thay đổi khi ông Andrews, một chuyên gia về ánh sáng, nói với tôi: "John, ánh sáng phát ra từ dầu than so với bất kỳ loại dầu nào khác cũng sáng hơn, nó sẽ thay thế các loại dầu chiếu sáng khác. Hãy nghĩ về điều đó, John, đó sẽ là một thị trường lớn như thế nào, nếu chúng ta có thể chạm vào nó, thì đó sẽ là một cảnh tượng như thế nào!"

Được nhiều thì sức mạnh càng lớn. Khi cơ hội đến, để nó trôi qua không chỉ là tiền bạc, mà còn là làm yếu sức mạnh của bạn trong trận đấu để làm giàu. Tôi nói với Andrews: "Tôi chắc chắn rồi! Chúng tôi đầu tư bốn nghìn đô la vào nó, đó là một khoản tiền lớn đối với chúng tôi, một khoản tiền lớn, và bắt đầu kinh doanh luyện dầu. Khi tiền được đổ vào, tôi không còn nghĩ về thất bại nữa, mặc dù vào thời điểm đó, dầu đang tạo ra nhiều triệu phú nhưng cũng đang đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói.

Tôi đã đắm chìm vào ngành công nghiệp luyện dầu, làm việc chăm chỉ, chưa đầy một năm, luyện dầu đã mang lại cho chúng tôi lợi nhuận vượt hơn lợi nhuận từ sản phẩm nông nghiệp, trở thành ngành kinh doanh hàng đầu của công ty. Tại thời điểm đó, tôi nhận ra rằng, chính sự dũng cảm và tinh thần mạo hiểm đã mở ra một lối đi mới cho tôi để kiếm tiền.

Không có ngành nghề nào có thể trở nên giàu có như ngành dầu mỏ một cách nhanh chóng như vậy, điều này đã kích thích ham muốn của tôi kiếm tiền lớn hơn và mở ra cơ hội lớn mà tôi đã chờ đợi từ lâu. Tôi tự nhủ: "Hãy nắm bắt cơ hội này chặt chẽ, nó có thể đưa bạn đến vùng đất của ước mơ."

Tuy nhiên, sau đó tôi đã mở rộng chiến lược kinh doanh của mình trong ngành dầu mỏ một cách mạnh mẽ, điều này khiến đối tác của tôi, ông Clark, cảm thấy tức giận. Clark là một người ngu muội, tự phụ, yếu đuối, thiếu lòng dũng cảm, sợ thất bại, và ủng hộ việc thực hiện chiến lược kinh doanh cẩn thận, điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm kinh doanh của tôi. Trong tâm trí tôi, tiền bạc giống như phân, nếu bạn phân tán nó ra, bạn có thể làm nhiều điều, nhưng nếu bạn giữ nó lại, nó sẽ bốc mùi. Clark không phải là một nhà kinh doanh tốt, ông không hiểu giá trị thực sự của tiền bạc.

Khi chúng ta im lặng về những điều quan trọng, cuộc sống của chúng ta cũng sẽ kết thúc. Clark đã trở thành cái chướng ngại trên con đường thành công của tôi, tôi phải đẩy anh ta ra - chia tay anh ta. Đó là một khoảnh khắc quan trọng.

Muốn chiến thắng phải hiểu giá trị của sự mạo hiểm, và phải có tầm nhìn tạo ra cơ hội của riêng mình. Đối với tôi, việc chia tay với ông Clark đã chắc chắn là một cuộc mạo hiểm. Trước khi tôi quyết định bắt đầu một cách dứt khoát tiến vào ngành dầu mỏ, tôi phải đảm bảo rằng dầu sẽ không bao giờ cạn kiệt. Vào thời điểm đó, nhiều người tin rằng dầu chỉ là một loại hoa mọc một đêm, không thể bền vững. Tôi tự nhiên hy vọng rằng nguồn dầu sẽ không cạn kiệt, vì một khi không còn nguồn dầu, những khoản đầu tư đó sẽ không có giá trị, tôi có thể sẽ kết thúc như một kẻ thua cuộc tại sòng bạc. Nhưng thông tin tôi nhận được đã làm tôi cảm thấy lạc quan, dầu sẽ không cạn kiệt. Đã đến lúc phải chia tay.

Trước khi nói chuyện với ông Clark, tôi đã nói riêng với ông Andrews, tôi nói với anh ấy: "Chúng ta sẽ thành công, có một khoản tiền lớn đang chờ đợi chúng ta, một khoản tiền lớn. Tôi sẽ chấm dứt việc hợp tác với gia đình Clark, nếu tôi mua lại phần của họ, bạn có muốn tham gia cùng tôi không?" Andrews không làm tôi thất vọng. Vài ngày sau, tôi đã thu xếp với một số ngân hàng ủng hộ tôi.

Vào tháng 2 năm đó, sau một chuỗi các chuẩn bị, tôi đã đề nghị chia tay với ông Clark, mặc dù ông ta rất không muốn, nhưng tôi đã quyết định. Cuối cùng, chúng tôi đã thỏa thuận rằng công ty sẽ được bán cho người mua đưa ra giá cao nhất.

Đến ngày nay, mỗi khi nhớ lại cảnh tượng cuộc bán đấu giá, tôi vẫn cảm thấy hồi hộp, nó giống như một trò cờ bạc, làm cho người ta thấp thỏm, tập trung hết sức. Đó là một cuộc cá cược, tôi đã đặt cược tiền bạc, nhưng nhận được là cuộc sống.

Công ty bắt đầu từ năm năm đô la, nhưng nhanh chóng leo lên vài nghìn đô la, sau đó từ từ leo lên tới năm mươi nghìn đô la, một mức giá đã vượt xa ước lượng của tôi về giá trị của nhà xưởng luyện dầu. Nhưng giá cạnh tranh tiếp tục tăng lên, bắt đầu vượt qua con số sáu mươi nghìn, và từ đó, từng bước nhảy lên đến bảy mươi nghìn. Lúc đó, tôi bắt đầu cảm thấy sợ hãi, tôi lo lắng liệu mình có thể mua được công ty không - một công ty mà tôi đã tự tạo ra, liệu tôi có đủ tiền không. Nhưng tôi nhanh chóng trở nên bình tĩnh, tôi nhắc nhở bản thân: "Đừng sợ, nếu đã quyết định, hãy tiến lên!" Đối thủ cạnh tranh đặt giá bảy mươi hai nghìn, tôi không do dự, đặt giá bảy mươi hai nghìn năm trăm. Lúc này, ông Clark đứng lên, la to: "Tôi không đặt giá nữa, John, nó thuộc về anh!"

John thân mến, đó là khoảnh khắc quyết định cả cuộc đời của tôi, tôi cảm nhận được ý nghĩa đặc biệt của nó.

Tất nhiên, tôi đã phải trả giá đắt để chia tay với ông Clark, tôi đã đưa cho ông nửa số cổ phần của công ty và bảy mươi hai nghìn năm trăm đô la. Nhưng những gì tôi giành được là sự tự do và tương lai rực rỡ. Tôi trở thành chủ nhân của chính mình, chủ của chính mình, không còn lo lắng về những kẻ tầm thường nhìn ngắn đường.

Khi tôi mới 21 tuổi, tôi đã sở hữu nhà máy luyện dầu lớn nhất ở Corning, và đã trở thành một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới. Bây giờ khi nhìn lại, cái con quỷ ấy, mỗi ngày tiêu thụ năm trăm thùng dầu, không khác gì một cái gậy làm giàu cho hành trình trở thành vị vua dầu lớn, chinh phục vương quốc dầu mỏ. Cảm ơn cuộc đấu giá đó, nó là bắt đầu cho thành công trong cuộc sống của tôi.

Có thể nói rằng, an toàn không phải là con đường dẫn đến sự giàu có, để đạt được phần thưởng, luôn cần phải chấp nhận rủi ro cần thiết kèm theo. Cuộc sống cũng vậy.

Không có việc giữ nguyên trạng thái không thay đổi, không tiến lên là bươn chải, vấn đề là thế đấy. Tôi tin rằng, cẩn trọng không phải là con đường hoàn hảo đến thành công. Bất kỳ điều gì chúng ta làm, thậm chí cả cuộc sống của chúng ta, đều đòi hỏi sự lựa chọn giữa mạo hiểm và thận trọng. Và đôi khi, cơ hội chiến thắng thông qua mạo hiểm còn lớn hơn nhiều so với thận trọng.

Những người kinh doanh đều là những người theo đuổi lợi nhuận và giàu có, phải dựa vào việc tạo ra nguồn lực và có được nguồn lực của người khác, thậm chí ép buộc họ nhường lại nguồn lực của họ để làm giàu cho mình, vì vậy, mạo hiểm là phương tiện không thể thiếu trong việc tham gia vào thị trường kinh doanh.

Nếu bạn muốn biết cách mạo hiểm mà không gặp phải thất bại, bạn chỉ cần nhớ một câu: lên kế hoạch một cách mạnh mẽ, thực hiện một cách cẩn thận.

Yêu thương, Cha của bạn