Lá thư 18: Chìa khóa đến thành công và giàu có

27/03/2024 - 38 bức thư rockefeller

Ngạn ngữ: Tôi phải là người giàu có, tôi không có quyền làm người nghèo.
Hãy để tiền bạc làm nô lệ của tôi, chứ không phải để tôi làm nô lệ của tiền bạc.
Mỗi khi có thêm một xu trong tay, cũng tăng thêm một phần sức mạnh quyết định tương lai.
(Khôn ngoan là biết, người đã trải qua khổ đau, có những điều ngọt ngào và linh thiêng và thiêng liêng hơn vàng.)
26 tháng 7, 1906
Thân mến John,

Nhiều bi kịch đã xảy ra vì sự cứng đầu và kiêu căng, và những người tạo ra nghèo đó cũng thế.
Nhiều năm trước, tại nhà thờ Hội thánh Phục sinh trên Đại lộ Năm ở New York, tôi đã gặp một người trẻ tên là Hansen, một người thợ làm vườn nhỏ nghèo khổ sống trong nghèo khó. Có lẽ ông Hansen cho rằng việc kiên nhẫn với nghèo là một phẩm cách, ông ấy tỏ ra cao thượng khi nói với tôi: "Ông Rockefeller, tôi cảm thấy tôi có trách nhiệm để bàn về một vấn đề với ông — tiền bạc là gốc tội ác, như Kinh Thánh nói."
Chính trong khoảnh khắc đó, tôi biết tại sao ông Hansen không có phần trong giàu có, ông ấy đang học nhầm bài học cuộc đời từ Kinh Thánh. Nhưng ông ta lại không nhận ra điều đó.
Tôi không muốn người trẻ khốn khổ này bị lạc vào vũng lầy hẹp hòi trong lòng, tôi nói với ông ấy: "Người trẻ, từ khi tôi còn nhỏ, tôi đã được nuôi dưỡng bởi các nguyên tắc của các ngôn ngữ Cơ đốc, và sử dụng nó như là nguyên tắc hành động của bản thân tôi, tôi nghĩ bạn cũng vậy. Nhưng trí nhớ của tôi có vẻ tốt hơn một chút, bạn quên mất, trước câu đó có một từ — yêu thích, 'yêu thích tiền bạc là gốc tội ác'."
"Bạn nói gì vậy?" Miệng của Hansen to lớn, như muốn nuốt chửng một con cá voi. Hy vọng anh ta có thể tham lam như thèm tiền của mình.
"Đúng vậy, người trẻ," tôi vỗ vai ông ta, nói, "Kinh Thánh nảy sinh từ sự tôn trọng của con người và tình yêu cao cả nhất của vũ trụ, bạn có thể dùng nó mà không sợ hãi và giao phó cuộc sống cho nó. Vì vậy, khi bạn trích dẫn trực tiếp từ sự khôn ngoan của Kinh Thánh, bạn đang trích dẫn sự thật. 'Yêu thích tiền bạc là gốc tội ác'. Ôi, đúng thế. Yêu thích tiền bạc chỉ là phương tiện tôn thờ, không phải mục tiêu. Nếu bạn không có phương tiện, bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu, tức là, anh ta chỉ biết làm người bảo thủ về tiền bạc, thì tiền bạc là gốc tội ác."
"Hãy suy nghĩ đi, người trẻ," tôi nhắc nhở Hansen, "nếu bạn có tiền, bạn có thể giúp đỡ gia đình, bạn bè của mình, mang lại hạnh phúc, cuộc sống an vui cho họ, cũng như giúp đỡ xã hội, cứu giúp những người nghèo đói bất hạnh, thì tiền bạc sẽ trở thành nguồn hạnh phúc."
"Người trẻ, mỗi khi có thêm một xu trong tay, cũng tăng thêm một phần sức mạnh quyết định tương lai, hãy đi kiếm tiền," tôi khuyên bảo ông, "bạn không nên để những quan điểm cứng đầu khóa chặt bàn tay mạnh mẽ của mình, bạn nên dành thời gian để làm giàu mình, bởi vì có tiền là có quyền lực. Và New York đầy cơ hội làm giàu, bạn nên làm giàu, và bạn có thể làm giàu. Nhớ lấy, chàng trai, bạn có thể chỉ là một người qua đường trong thế giới này, nhưng bạn cũng nên để lại một dấu ánh sáng trên con đường cuộc đời."

Tôi không biết Hansen có chấp nhận lời khuyên của tôi hay không, nếu không, tôi sẽ thất vọng, anh ta trông đáng yêu và đầu óc của anh ta không ngu ngốc.

Tôi luôn tin rằng mọi người đều nên dành thời gian để làm giàu cho bản thân. Tất nhiên, có những thứ thực sự quý hơn tiền bạc. Khi chúng ta nhìn thấy một mảnh mộ đầy lá rụng vào mùa thu, không thể tránh khỏi cảm thấy một nỗi buồn không thể diễn tả, bởi vì tôi biết rằng có những thứ thực sự quý giá hơn vàng. Đặc biệt là những người đã trải qua nhiều khổ đau có thể cảm nhận sâu sắc hơn, rằng có những thứ ngọt ngào, thiêng liêng, và cao quý hơn cả vàng. Tuy nhiên, một người thông thái sẽ biết rằng những thứ đó không có một cái không được nâng cao bởi tiền bạc. Tiền bạc không phải lúc nào cũng có thể làm mọi việc, nhưng ở thế giới này, có nhiều điều không thể thiếu được tiền bạc!

Tình yêu là điều tuyệt vời nhất mà Chúa trao cho chúng ta, nhưng việc có nhiều tiền bạc cũng có thể làm tình yêu trở nên hạnh phúc hơn, tiền bạc thật sự có sức mạnh như vậy!

Nếu ai đó nói "Tôi không cần tiền bạc", đó cũng giống như nói rằng "Tôi không muốn phục vụ cho gia đình, bạn bè và đồng bào của mình." Tuyên bố đó thực sự là ngớ ngẩn, nhưng cắt đứt mối quan hệ giữa hai cái đó cũng ngớ ngẩn!

Tôi tin vào sức mạnh của tiền bạc, tôi ủng hộ việc mọi người đều nên kiếm tiền. Tuy nhiên, tôn giáo lại có một định kiến mạnh mẽ với suy nghĩ này, vì một số người nghĩ rằng, việc làm con dân nghèo của Thiên Chúa là vinh quang tối cao. Tôi từng nghe một người cầu nguyện tại một cuộc họp cầu nguyện, cảm ơn Thiên Chúa vì là con dân nghèo của Ngài, tôi không thể không tự hỏi trong lòng: Vợ của người đó sẽ cảm thấy như thế nào khi nghe thấy chồng mình nói những lời ngớ ngẩn như vậy? Chắc chắn cô ấy sẽ nghĩ rằng mình đã lấy nhầm người!

Tôi không muốn nhìn thấy những người làm con dân nghèo của Chúa như vậy, tôi nghĩ Thiên Chúa cũng không muốn! Tôi có thể nói, nếu một người ban đầu nên giàu có, nhưng vì nghèo mà trở nên yếu đuối và vô dụng, thì anh ta đã phạm phải một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng; anh ta không chỉ bất trung, không trung thành với bản thân mình, mà còn bất công với gia đình của mình!

Tôi không thể nói rằng số tiền kiếm được có thể là tiêu chuẩn để đánh giá thành công trong cuộc sống, nhưng hầu như không có ngoại lệ, bạn có thể sử dụng số tiền kiếm được để đo lường đóng góp của một người đối với xã hội. Thu nhập càng cao, đóng góp của bạn cũng càng nhiều. Khi nhớ lại rằng tôi đã đưa hàng triệu người dân trên con đường của sự giàu có vĩ đại, tôi tự hào về cuộc sống của mình.

Tôi tin rằng Chúa là người tạo ra kim cương cho dân Ngài — không phải cho quỷ — Chúa chỉ cảnh báo duy nhất của chúng ta là: chúng ta không thể kiếm tiền hoặc bất kỳ thứ gì mà vi phạm ý của Chúa, hoặc lấy điều gì khác. Làm như vậy chỉ làm cho chúng ta cảm thấy lươn lẹo. Việc có được tiền bạc, và nhiều tiền bạc, không có gì sai, miễn là chúng ta kiếm được nó một cách công bằng, và không để tiền bạc dắt mũi chúng ta.

Một số người không có tiền bạc vì họ không hiểu về tiền bạc. Họ nghĩ rằng tiền bạc là lạnh lẽo và cứng nhắc, nhưng thực sự tiền bạc không lạnh lẽo và không cứng nhắc — nó mềm mại và ấm áp, nó có thể làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn, và cũng có thể phối hợp với trang phục chúng ta mặc.

Tôi là chính mình vì niềm tin của mình đã tạo ra tôi. Thành thật mà nói, khi tôi cảm thấy thấy nỗi đau của thế giới vì nghèo đói, tôi đã nuôi dưỡng một niềm tin: Tôi phải là người giàu có, tôi không có quyền làm người nghèo. Với thời gian, niềm tin này trở nên vững chắc như thép.

Trong tuổi thơ của tôi, đó là thời kỳ mà tư duy theo đuổi tiền bạc được thần thánh hóa, khi hàng triệu người đi tìm vàng đổ xô vào California, dù sau này họ phát hiện rằng cuộc đua vào vàng chỉ là một cái bẫy, nhưng nó đã kích thích ham muốn giàu có của hàng triệu người, trong đó có cả tôi — một đứa trẻ chỉ mới mười mấy tuổi.

Gia đình tôi lúc đó rất khó khăn, thường xuyên phải nhận sự giúp đỡ từ những người tốt bụng. Mẹ tôi là một người rất tự trọng, cô ấy muốn tôi đảm nhận vai trò của một con trai lớn, xây dựng lại ngôi nhà này. Ước nguyện và lời dạy của mẹ đã định hình một trách nhiệm không thay đổi trong tôi, tôi đã tuyên thệ: Tôi không thể trở thành người nghèo, tôi phải kiếm tiền, tôi phải dùng tài sản để thay đổi số phận của gia đình!

Trong giấc mơ giàu có của tuổi trẻ tôi, tiền bạc đối với tôi không chỉ là một công cụ để làm cho gia đình sống một cuộc sống giàu có và không lo lắng, mà còn là một công cụ để đạt được vị trí xã hội có đạo đức thông qua việc đóng góp — sử dụng khôn ngoan, tiền bạc có thể mang lại cho chúng ta vị trí xã hội đáng kính trọng hơn cả những ngôi nhà sang trọng và những bộ quần áo đẹp đẽ!  

Sự hiểu biết của tôi về tiền bạc, đã củng cố niềm tin của tôi trong việc kiếm tiền và trở thành người giàu có, và niềm tin này đã cho tôi đầy đủ sự quyết tâm để theo đuổi giàu có.

Con trai của tôi, không có gì đáng thương và thấp hèn hơn những người kiếm tiền để kiếm tiền. Tôi biết cách kiếm tiền: hãy để tiền bạc làm nô lệ của tôi, chứ không phải để tôi làm nô lệ của tiền bạc. Đó là cách tôi đã làm.

Yêu thương,  
Cha của bạn