Lá thư thứ 14: Người Thông Minh Giả Ngốc

12/03/2024 - 38 bức thư rockefeller

格言: "Không có người trải qua nỗi khổ đau, mà lại không gặp vận rủi."
Nếu khen ngợi một con lợn đúng cách, nó cũng có thể leo lên cây.
Người tự cho mình là thông minh thường là kẻ ngốc, chỉ có những người biết giả vờ là kẻ ngốc mới thực sự thông minh.
(Những nhà lãnh đạo thể hiện tinh thần cao cả luôn chiến thắng cuối cùng, và thu hút nhiều hơn từ người theo họ.)
Ngày 9 tháng 10 năm 1890
Thân mến John,

Ngày mai, tôi phải trở về quê nhà Cleveland để giải quyết một số vấn đề của gia đình chúng ta. Tôi hy vọng trong thời gian này, bạn có thể đại diện cho tôi giải quyết một số công việc. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc nhở bạn rằng, nếu bạn gặp phải những vấn đề khó khăn hoặc không chắc chắn về điều gì đó, hãy thường xuyên tìm kiếm sự giúp đỡ và tư vấn từ ông Gates.

Ông Gates là người trợ giúp đắc lực nhất của tôi, ông ấy trung thành, thẳng thắn, và luôn làm việc với trách nhiệm, đồng thời thông minh và nhanh nhẹn, luôn giúp tôi ra quyết định sáng suốt, tôi tin tưởng rất nhiều vào ông ấy, và tôi tin rằng ông ấy sẽ rất hữu ích cho bạn, miễn là bạn tôn trọng ông ấy.

Con trai, tôi biết rằng bạn là một sinh viên xuất sắc của Đại học Brown, kiến thức của bạn về kinh tế và xã hội là xuất sắc. Nhưng bạn phải nhận ra rằng, kiến thức mà không được thực hành sẽ không dẫn đến bất kỳ điều gì. Hơn nữa, kiến thức trong sách giáo khoa, hầu hết là những kiến thức mà những người khổ luyện đã biên soạn trong tháp ngà, nó không thể giúp bạn giải quyết vấn đề thực tế.

Tôi hy vọng bạn có thể loại bỏ sự phụ thuộc vào kiến thức và học vấn, điều này là chìa khóa cho cuộc hành trình của bạn trong cuộc sống.

Bạn cần biết rằng, kiến thức mà chưa được áp dụng không có gì, kiến thức phải được áp dụng để có hiệu quả, để trở thành người có thể áp dụng kiến thức, bạn phải trở thành người có khả năng thực thi.

Vậy khả năng thực thi đến từ đâu? Đối với tôi, nó ẩn chứa trong việc chịu khó. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, việc đi qua những con đường gian khổ - những con đường đầy gian khổ, nỗi đau, thất bại và khó khăn, không chỉ tạo ra tính cách mạnh mẽ cho chúng ta, mà còn sinh ra khả năng thực thi mà chúng ta dựa vào để đạt được thành công. Người vượt qua những khó khăn, biết cách tìm kiếm mọi phương tiện để giúp mình, là những người đã biết rõ ý định. Chăm chỉ tìm kiếm cách chịu đựng là một trong những nguyên tắc thành công tôi tận hưởng.

Có thể bạn sẽ châm chọc tôi, nghĩ rằng không có gì ngốc hơn là muốn chịu đựng. Không! Không có người trải qua nỗi đau, mà lại không gặp vận rủi. Rất nhiều điều xảy ra nhanh chóng và kết thúc cũng nhanh chóng, những người đã thực hiện giấc mơ trở nên nổi tiếng qua đêm, trở nên giàu có qua đêm, đã có ai không biến mất ngay sau đó? Những gì mà chúng ta thu được từ việc chịu đựng, là xây dựng cơ sở cho tòa nhà sự nghiệp của chúng ta trên một cơ sở vững chắc, chứ không phải trên cát lún. Mỗi người cần phải có tầm nhìn, chỉ có việc chịu đựng lâu dài mới mang lại được thành quả lâu dài.

Tôi tin rằng bạn đã nhận ra, kể từ khi bạn đến làm việc bên cạnh tôi, tôi không bao giờ giao cho bạn những trách nhiệm lớn để đảm nhận. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi nghi ngờ khả năng của bạn, tôi chỉ mong bạn làm tốt những việc nhỏ thôi.

Làm tốt những việc nhỏ là nền móng

của việc làm lớn, nếu bạn bắt đầu cao quá, bạn sẽ không thể hiểu được tâm trạng của nhân viên và không thể sử dụng họ thực sự; để sống và tạo ra thành tựu trên thế giới này, bạn phải dựa vào sức mạnh con người, cụ thể là sức mạnh của người khác, nhưng bạn phải bắt đầu từ những việc nhỏ, bạn sẽ hiểu được cảm xúc của họ, và khi bạn leo lên vị trí cao hơn một ngày nào đó, bạn sẽ biết cách làm cho họ đóng góp toàn bộ tình yêu thương của họ vào công việc.

Con trai, trên thế giới chỉ có hai loại người có trí thông minh: những người sử dụng trí thông minh của chính họ, như những người nghệ sĩ, học giả, diễn viên; và những người sử dụng trí thông minh của người khác, như những người quản lý, những người lãnh đạo. Loại người sau cần một năng lực đặc biệt - năng lực nắm bắt trái tim của người khác. Nhưng nhiều nhà lãnh đạo thực sự là những kẻ ngốc thông minh, họ nghĩ rằng để nắm bắt trái tim người khác, họ phải dựa vào cách chỉ huy từ trên xuống. Đối với tôi, điều này không chỉ không mang lại sự lãnh đạo, mà còn làm giảm bớt nhiều điều. Hãy nhớ, mỗi người đều nhạy cảm với việc bị coi thường, bị coi thấp sẽ khiến họ mất tinh thần. Những người lãnh đạo như vậy chỉ khiến nhân viên trở nên vô dụng.

Một con lợn được khen ngợi đúng cách, nó cũng có thể leo lên cây. Người quản lý, những người giỏi kỹ năng thúc đẩy người khác, luôn rộng lượng, họ hiểu cách coi trọng người khác và khen ngợi họ. Điều này có nghĩa là họ phải có sự đầu tư từ tâm hồn. Những nhà lãnh đạo đã đầu tư tâm hồn sâu sắc sẽ cuối cùng chiến thắng, và thu hút sự tôn trọng từ nhân viên.

Người không có kiến thức cuối cùng sẽ không có ích gì, nhưng người có kiến thức có thể trở thành tù nhân của kiến thức. Mọi người cần phải hiểu rằng, tất cả kiến thức sẽ biến thành quan điểm đầu tiên, kết quả là hình thành tư duy bảo thủ, tin rằng "tôi hiểu", "tôi biết", "xã hội chính là như vậy". Khi có cảm giác "hiểu", sẽ thiếu đi sự quan tâm để biết thêm, không có sự quan tâm sẽ khiến bạn mất động lực tiến lên, và bạn sẽ chỉ còn lại cảm giác chán chường. Đó là bởi vì không biết mới thành công.

Tuy nhiên, do sự chi phối của lòng tự trọng, lòng tự hào, nhiều người có kiến thức vẫn khó lòng nói ra từ "không biết", như việc hỏi người khác, biểu thị mình không biết, là điều mà họ coi là đáng xấu hổ, thậm chí xem sự không hiểu biết là một tội lỗi. Đây là việc tự cho mình thông minh, những người như vậy sẽ không bao giờ hiểu được câu châm ngôn vĩ đại đó - Mỗi cơ hội nói không biết sẽ là điểm xoay trong cuộc sống của chúng ta.

Những người tự cho mình thông minh thường là những kẻ ngốc, chỉ có những người biết giả vờ là kẻ ngốc mới thực sự thông minh. Nếu xem sự thông minh là tiêu chí để đạt được lợi ích, thì tôi rõ ràng không phải là một kẻ ngốc.

Đến tận ngày hôm nay, tôi vẫn nhớ rõ một tình huống giả vờ ngốc, khi đó tôi đang đau đầu suy nghĩ về cách mượn được mười lăm ngàn đô la một cách nhẹ nhàng, khi tôi đang đi trên đường lớn, tôi đang nghĩ về vấn đề này. Thú vị thay, ngay khi tôi đang nghĩ về việc mượn tiền, một ngân hàng đã chặn đường tôi, ông ta trên xe ngựa yên thấp hỏi tôi: "Anh có muốn mượn năm mươi nghìn đô la không, ông Rockefeller?" Tôi đã gặp may chưa? Tôi không thể tin vào tai mình m

ột chút. Nhưng trong khoảnh khắc đó, tôi không hề bộc lộ bất kỳ sự hấp tấp nào, tôi nhìn vào khuôn mặt của người đó, một cách nhẫn nhịn tôi nói với ông ta: "Vâng... Anh có thể cho tôi mười hai giờ để suy nghĩ không?" Kết quả là, tôi đã ký hợp đồng vay với anh ta với điều kiện tốt nhất cho mình.

Có nhiều lợi ích mà việc giả vờ ngốc mang lại. Ý nghĩa của việc giả ngốc là giảm tự cao tự đại, trở nên khiêm tốn, nói cách khác, là giấu kỹ năng của bạn. Người càng thông minh, càng cần phải giả vờ ngốc, bởi vì như câu châm ngôn nói: Ngôi đầy càng chín, càng uống nước càng thấp.

Con trai, chỉ khi có sở thích, bạn mới có thể làm nhẹ nhàng. Bây giờ, hãy bắt đầu yêu thích việc giả vờ ngốc ngay bây giờ!

Tôi dự đoán, trong những ngày tôi rời bỏ, để bạn đối mặt một mình với mọi thứ không phải là điều dễ dàng đối với bạn, nhưng không có gì quá khó khăn. "Hãy để tôi suy nghĩ một chút", đó là châm ngôn tôi luôn tuân thủ trong kinh doanh của mình. Tôi có thói quen, trước khi ra quyết định, tôi luôn suy nghĩ, đánh giá một cách bình tĩnh, nhưng một khi tôi đã quyết định, tôi sẽ thực hiện một cách quyết liệt. Tôi tin rằng bạn cũng có thể.