Lá thư thứ 10: hãy trung thành với chính bản thân mình

28/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

Tôi có thể lừa dối kẻ thù, nhưng không bao giờ lừa dối chính mình.
Những người yêu cầu tôi trung thực đều muốn lợi ích của họ từ tôi.
Định mệnh không mang lại cho chúng ta cốc rượu của sự thất vọng, mà là chén cơ hội.
Ngày 29 tháng 11 năm 1899
John thân mến:

Bạn đã cảm thấy tốt hơn chưa? Nếu chưa, tôi nghĩ bạn cần hiểu thêm một chút.

Bạn cần biết rằng, trên thế giới này, hầu hết mọi người đều bị một lực lượng đặc biệt thúc đẩy, lực lượng này có thể dễ dàng lột bỏ lớp áo bọc chặt người, để chúng ta trần truồng dưới ánh nắng mặt trời và công bằng định rõ chúng ta trên bản vẽ của sự trong sạch và bẩn thỉu, đến nỗi mọi lời biện hộ của chúng ta trở nên nhạt nhẽo, dù chúng ta có khôn ngoan đến đâu, nó vẫn là viên đá kiểm tra bản tính của chúng ta: lợi ích.

Nói cách khác, lợi ích là cái bóng ánh sáng chiếu lên bản tính con người, trước mặt nó, tất cả những gì liên quan đến đạo đức, luân lý sẽ trở nên rõ ràng, và không thể che giấu. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy những gì tôi nói hơi quá mức, nhưng những kinh nghiệm của tôi chính là minh chứng cho điều này.

Tôi không phải là một nhà sử học nhân loại, tôi không biết họ sẽ giải thích nguyên nhân của sự cao quý và xấu xí ở con người như thế nào, nhưng cuộc hành trình của tôi đã khiến tôi tin rằng: lợi ích dường như không thể chống cự, nó có thể kết nối những người có thể sống bên nhau một cách bình thường, các chủng tộc, quốc gia, biến chúng ta trở nên gian dối với nhau, cưa sự rủi ro của nhau. Trong những thủ đoạn, cái bẫy và cả vô số những lời vu cáo, gièm pha, và vu khống, cũng như những cuộc chiến tranh đẫm máu và cuộc cướp bóc tàn bạo, bạn sẽ luôn thấy bóng dáng của lợi ích. Ở ý nghĩa này, chúng ta không phải là chủ nhân của tâm hồn của mình, mà chính là nô lệ của lợi ích là một điều chính xác hơn.

Tôi có thể khẳng định, trên thế giới này, ngoại trừ Thiên Chúa, không ai không theo đuổi lợi ích. Từ khi bạn bắt đầu tiếp xúc với con người, một trò chơi truyền thống cuộc sống đã bắt đầu. Trong trò chơi này, mọi người là kẻ thù của bạn, kể cả chính bạn, bạn cần phải chiến đấu với điểm yếu của mình và đấu tranh với tất cả những hành vi ác mà người khác xây dựng hạnh phúc của họ trên nỗi đau của bạn. Vì vậy, khi tôi hiểu được điều này, tôi luôn tuân thủ một nguyên tắc: tôi có thể lừa dối kẻ thù, nhưng tôi không bao giờ lừa dối chính mình. Sự phản kích lại kẻ đang bắn vào tôi sẽ không bao giờ làm cho lương tâm tôi không bị nghiêm trọng.

Con trai, đừng hiểu lầm tôi, tôi không có ý muốn làm cho thế giới trở nên u ám và khó thở; thực tế, tôi khao khát tình bạn, sự trung thực, lòng tốt và tất cả những cảm xúc tốt lành có thể làm dịu lòng tôi, tôi cũng tin rằng chúng chắc chắn tồn tại. Tuy nhiên, đáng tiếc là, trong cuộc chạy đua về danh vọng và lợi ích, tôi không thể tìm được sự hài lòng này, mà thường xuyên phải chịu đựng sự phản bội và lừa dối. Đến ngày hôm nay, tôi vẫn nhớ rõ những lần bị lừa dối, nó thực sự là một cú sốc.

Một trong những lần bị lừa dối làm tôi đau lòng nhất đã xảy ra ở Cleveland. Khi đó, ngành sản xu

ất dầu đã trở nên không lợi nhuận do sự sản xuất vượt quá. Nhiều nhà sản xuất dầu đã sụp đổ vào bờ vực phá sản. Hơn nữa, Cleveland cách xa các cánh đồng dầu, điều này có nghĩa là so với các nhà máy lọc dầu ở cánh đồng dầu, chúng tôi đang ở trong tình trạng bất bình đẳng vì phải trả phí vận chuyển từ xa. Tôi quyết tâm thay đổi điều này, mua lại một số lượng lớn các nhà máy lọc dầu đang gặp khó khăn, hợp tác và hành động một cách thống nhất, làm cho túi tiền của mỗi người đều phồng lên.

Tôi nói với những người sở hữu nhà máy lọc dầu đang gần phá sản rằng, chúng tôi đang trong tình thế bất lợi ở Cleveland và chúng tôi cần phải làm gì đó để bảo vệ bản thân chúng tôi cùng nhau. Tôi nghĩ kế hoạch của tôi rất tốt, hãy suy nghĩ nghiêm túc về nó. Nếu bạn quan tâm, chúng tôi sẽ rất vui lòng thảo luận cùng bạn. Cũng nhờ vào ý muốn tốt lành và xem xét chiến lược, tôi đã mua lại nhiều nhà máy không giá trị, chúng như rác cũ, chỉ xứng đáng bị vứt vào đống sắt thải.

Nhưng một số người lại độc ác, ích kỷ và quên lòng biết ơn, họ nhận được tiền của tôi rồi sau đó trở thành kẻ thù của tôi, phá hỏng thoả thuận của chúng tôi và tái xuất, dùng tiền từ việc biến rác thành vàng để mua thiết bị, làm lại công việc cũ, và công khai tống tiền tôi, bắt tôi mua lại nhà máy của họ. Những người này đã từng yêu cầu tôi trung thực, để tôi trả giá tốt để mua lại nhà máy tê liệt của họ, tôi đã làm như vậy, nhưng kết quả là làm đau lòng. Ở thời điểm đó, tôi thực sự cảm thấy tuyệt vọng, thậm chí tự trách rằng tôi không nên quá trung thực, không nên quá tốt bụng, nếu không tôi cũng sẽ không rơi vào tình trạng đó, mà không còn lối thoát.

Những gì khiến tôi không chấp nhận được nhất, đó là trong trò chơi lợi nhuận, bạn bè hôm nay có thể trở thành kẻ thù ngày mai. Tình trạng này thường xuyên xảy ra, hai người bạn của tôi đã từng lừa dối tôi nhiều lần một cách không kiểm soát. Xin đừng có viện lý do của Thượng Đế để tôi không kể về tội ác của họ. Nhưng tôi có thể nói với bạn, khi tôi biết rằng tôi đã bị họ lừa dối suốt thời gian, tôi rất sốc, tôi không hiểu tại sao những người cùng tôi cầu nguyện, tuyên thệ một cách nghiêm túc rằng họ sẽ từ bỏ lòng kiêu ngạo, ham muốn và lòng tham mà lại hành động như vậy tổn thương!

Sau tất cả những lần lừa dối và dối trá, tôi buộc phải tự nhủ rằng: bạn chỉ có thể tin vào chính mình, chỉ có cách này, bạn mới không bị lừa dối. Tôi biết tư duy này có chút tính đối đầu, nhưng thế giới này có quá nhiều sự lừa dối, phòng vệ là một kỹ năng sống mà bạn không thể thiếu được.

Giao tiếp với bọn khốn nạn sẽ khiến bạn thông minh hơn. Những "giáo sư" ác độc đã dạy tôi nhiều điều, nếu ai bây giờ muốn lừa dối tôi, tôi đoán rằng việc đó sẽ khó hơn việc vượt qua Grand Canyon, bởi vì những kẻ quỷ đã giúp tôi xây dựng một bộ luật giao tiếp với con người, tôi nghĩ bộ luật này sẽ hữu ích cho bạn:
Tôi chỉ thể hiện cảm xúc của mình khi đối với mình không gây hại; Tôi có thể để kẻ đối đầu dạy tôi, nhưng tôi không bao giờ dạy kẻ đối đầu, bất kể tôi biết rõ về vấn đề đó như thế nào; Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết đ

ịnh, không hành động mà không xem xét kỹ lưỡng, bất kể người khác thúc giục như thế nào; Tôi có chân lý của riêng mình, chỉ phụ trách bản thân tôi; Cẩn thận với những người yêu cầu tôi trung thực, họ muốn lợi ích từ tôi.

Tôi biết, lừa dối chỉ là một chiến lược trong trò chơi lợi nhuận, không giải quyết được vấn đề. Nhưng tôi càng biết, trò chơi lợi nhuận diễn ra liên tục, vì vậy, tôi phải giữ cảnh giác từ sáng đến tối và hiểu rõ: trong trò chơi này, mọi người đều là kẻ thù, bởi vì mỗi người đều đặt lợi ích của bản thân trước, bất kể điều đó có có lợi cho người khác không. Quan trọng là làm thế nào để bảo vệ bản thân và luôn sẵn sàng chiến đấu.

Con trai, định mệnh không mang lại cho chúng ta cốc rượu của sự thất vọng, mà là chén cơ hội, hãy cố gắng lên! Sự kiện ở Wall Street không có gì đáng sợ, chỉ là bạn tin người quá nhiều thôi. Tuy nhiên, bạn cần biết, một con ngựa tốt sẽ không ngã ở cùng một nơi hai lần.

Yêu thương của cha bạn