Lá thư thứ 11: Lòng Tham

04/03/2024 - 38 bức thư rockefeller

Đạo lý: Hãy để mọi suy nghĩ đều phục tùng cho động lực lợi ích.
 Tôi là trung tâm của cuộc đời mình, tôi quyết định điều gì phù hợp với bản thân.

Vận mệnh do chính mình tạo dựng, thứ gì thực sự mong muốn nhất định phải tìm mọi cách để đạt được.


(Simplicity is an uptightness of soul that has no reference to self;it is different from sincerity,and it is a still higher virtue.)

Dịch: Sự giản dị là một sự gò bó của tâm hồn không liên quan đến bản thân; nó khác với sự chân thành, và là một phẩm chất cao quý hơn.


Ngày 6 tháng 5 năm 1918 Kính thân John:

Đừng quan tâm đến những người nói rằng tôi tham lam. Trong nhiều năm qua, tôi đã thưởng thức sự "khen ngợi" đặc biệt này, dường như không quá tuyệt vời trong mắt người khác - sự tham lam. Sự khen ngợi đặc biệt này đối với tôi xuất hiện lần đầu tiên khi sự nghiệp của tôi đang lên như diều gặp gió, lúc đó cái tên Rockefeller không chỉ là biểu tượng của một cá nhân nữa, mà là biểu tượng của sự giàu có, biểu tượng của một đế chế kinh doanh lớn lao. 

Tôi nhớ rằng vào thời điểm đó có nhiều người, nhiều tờ báo đã tham gia vào "khen ngợi" như vậy của tôi. Nhưng sự khen ngợi như vậy không làm tôi hồi hộp, mặc dù tôi biết rằng sự khen ngợi như vậy không gì khác là muốn lăng mạ tôi, không gì khác là muốn cho đế chế kinh doanh mà tôi đã tạo ra một lớp bao phủ bằng mùi đồng tiền khó chịu. Nhưng tôi biết, trong bản tính con người đã ẩn chứa một loại sức mạnh, một loại sức mạnh nảy sinh từ những nơi thiếu năng lực và ý chí, đó là lòng đố kỵ. Khi bạn vượt qua họ, họ sẽ ganh ghét bạn, họ sẽ chỉ trích bạn bằng những từ ngữ mang tính giảm địa vị, thậm chí bằng cách bịa đặt ra những lời nói dối để lăng mạ bạn, trong khi đứng trước mặt bạn, họ sẽ tỏ ra vô cùng kiêu ngạo - theo tôi, đó không phải là kiêu ngạo, đó chính là sự yếu đuối. Thú vị thay, khi bạn không bằng họ, sống trong đời sống cơ cực, họ sẽ châm chọc bạn, châm chọc bạn về sự vô tri, ngu ngốc, thậm chí là làm cho bạn mất hết phẩm giá làm người. 

Con trai của tôi, đó là bản tính con người! Chúa không ban cho tôi sứ mệnh thay đổi bản tính con người, tôi cũng không có thời gian rảnh rỗi để ngăn chặn một số người muốn "khen ngợi" tôi tham lam, điều tôi có thể làm là để những người ghen tị với tôi tiếp tục ghen tị! Mặc dù tôi biết, nếu tôi có thể mang đi những người khen ngợi tôi tham lam như vậy cùng với sự giàu có tôi đã tạo ra, họ cũng sẽ mang đi phần khen ngợi đó, nhưng tôi không thể! Tôi tin rằng, trừ khi bị phù phép, không ai có thể! Một quý ông sẽ không bao giờ tranh luận với kẻ dốt nát, tôi chắc chắn không sẽ tranh luận với những người "khen ngợi" tôi tham lam, nhưng tôi không thể kìm nén được cảm xúc khinh thường của mình đối với sự dốt nát của họ. 

Nhìn lại lịch sử một cách bình tĩnh, kiểm tra các bước chân của loài người, chúng ta có thể đưa ra kết luận như sau: không có xã hội nào không được xây dựng trên lòng tham. Những người muốn lăng mạ tôi, những người được xem là những người gác đáy đạo đức, họ có ai không muốn chiếm hữu những gì họ sở hữu? Ai không muốn kiểm soát tất cả những điều tốt đẹp? Ai không muốn kiểm soát mọi thứ mà mọi người cần? Những người giả dối luôn là những người nhiều. Không có ai không tham lam. Nếu bạn có một quả olive, bạn sẽ muốn sở hữu một cây olive toàn bộ. Tôi đã sống trên thế giới này gần 80 năm, tôi đã gặp những người không thích ăn bít tết, nhưng không gặp một người không tham lam, đặc biệt là trong thế giới kinh doanh, sau cả sự thực và sự tham lam chỉ in đầy một từ, đó là tham lam. 

Tôi tin rằng, trong tương lai, người không tham lam sẽ vẫn là những người hiếm có trên trái đất này. Ai sẽ dừng lại việc theo đuổi và sở hữu những điều tốt đẹp? Ông Archiebald nói rằng tôi là một con ngựa chạy đua có thể ngửi thấy mùi của đích đến, một khi như vậy, tôi sẽ bắt đầu chạy. Tôi biết điều này có phần nịnh hót tôi, nhưng trong lòng tôi, tôi đã dành một vị trí cho lòng tham từ lâu. Khi tôi đọc ở trường kinh doanh, một người giáo viên của tôi đã nói một câu mà tôi sẽ không bao giờ quên suốt đời, câu đó có thể thay đổi số phận của tôi, anh ấy nói: "Tham lam không có gì xấu, tôi nghĩ tham lam là điều tốt, ai cũng có thể tham lam. Bắt đầu từ tham lam, hy vọng mới nảy sinh!" Khi thầy tôi nói những lời kích động và thú vị như vậy trên bục giảng, các bạn đồng học dưới kia đã phát cuồng.

 Bởi vì chỉ cần nghĩ về ý nghĩa của "tham lam", bạn sẽ biết rằng từ ngữ này hoàn toàn mâu thuẫn với các khái niệm đạo đức mà đa số người đã học từ nhỏ, những khái niệm đạo đức này được hòa quyện trong các phương diện như tôn giáo, xã hội, đạo đức, chính trị và pháp luật, có vẻ như vai trò của nó như một chiếc thước đo, không cần phải giải thích rõ hơn là ghi chú âm về từ ngữ đó. Nhưng khi tôi bước vào xã hội, bắt đầu hành trình tạo ra tài sản, tôi mới thấu hiểu thực sự rằng, mức phí đó trả đúng là đáng giá, quan điểm của thầy tôi rất sáng suốt.

 Giống như những người tiên tiến đã cho chúng ta biết, tự nhiên không phải là một nơi dịu dàng, vị tha, mà là nơi của người mạnh mẽ, người thích hợp sống sót, và xã hội dân sự của chúng ta cũng vậy. Nếu bạn không tham lam, có lẽ bạn sẽ bị người khác tham chiếm, sau cùng những món tráng miệng ngon lành cũng không còn nhiều. Nếu bạn muốn tạo ra thành tựu về tài chính, tạo ra cuộc sống phi thường, cảm giác của tôi, "tham lam là điều tốt" đã không còn đủ, mà tham lam càng cần thiết hơn bao giờ hết! Dưới nền tảng của lòng tham, ý nghĩa ẩn ý của nó là tôi muốn, tôi muốn nhiều hơn, chỉ mình tôi mới tốt! Ai không từng kêu la như thế trong tâm hồn? Những người làm chính trị sẽ nói, tôi muốn nắm quyền, tôi muốn từ thống đốc lên tổng thống. 

Những người kinh doanh sẽ nói, tôi muốn kiếm tiền, tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn. Những người làm cha mẹ sẽ nói, tôi muốn con trai của tôi đạt được thành công, sống trong sự giàu có, hạnh phúc mãi mãi. Và như vậy, không có điều gì thiếu. Chỉ là vì lý lẽ đạo đức, nhân phẩm, để tôn trọng bản mặt, mọi người mới che giấu lòng tham cẩn thận, tạo nên ý nghĩa cấm kỵ về lòng tham. Thực tế, chỉ cần thế giới theo đuổi danh vọng và tài lộc không bị tiêu diệt, chỉ cần hạnh phúc không trở nên như không khí dễ dàng, loài người sẽ không bao giờ dừng lại tham lam. Những người thích đi đào phân, luôn xem tham lam như một con quỷ. Nhưng theo tôi, mở khóa trái tim tham lam của chúng ta, không giống như mở hộp Pandora, giải phóng ra tham lam luôn nhảy múa, tương tự như giải phóng tiềm năng cuộc sống của chúng ta. 

Từ một kế toán nhận lương hàng tuần chỉ có 5 đô la đến ngày nay tôi là người giàu nhất Mỹ, tham lam đã khiến tôi thực hiện được kỳ tích này. Tham lam là sức mạnh đẩy tôi tạo ra tài sản, giống như nó là động lực mạnh mẽ đằng sau sự tiến hóa xã hội. Khi tôi sử dụng thuật ngữ tham lam, bạn có thể muốn tôi thay bằng ý chí. Không, chúng ta đều sống trong một thế giới tham lam, tôi nghĩ việc sử dụng từ tham lam làm cho nó trở nên chân chất hơn là sử dụng ý chí. Sự chân chất là phẩm chất chính trực và vô tư trong linh hồn, nó khác biệt so với sự thành thật, và nó cao quý hơn sự thành thật. 

Khi bắt đầu hợp tác với ông Sam Andrews để thành lập công ty dầu mỏ, lòng tham của tôi đã phình to, mỗi đêm trước khi đi ngủ, tôi tự nhắc nhở mình: Tôi muốn trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của Cleveland, để dòng suối dầu chảy biến thành cụm cụm tiền mặt, tôi muốn mỗi suy nghĩ phục tùng động lực lợi ích, giúp tôi trở thành vua dầu mỏ. Trong những ngày đầu tiên đó, tôi phải tự làm mọi việc, làm việc suốt ngày. Tôi chỉ hướng dẫn việc sản xuất dầu, tổ chức vận chuyển đường sắt, suy nghĩ suy luận làm thế nào để tiết kiệm chi phí, làm thế nào để mở rộng thị trường sản phẩm phụ của dầu mỏ. Tôi không bao giờ quên những ngày khắc khổ khi tôi phải chịu đói và làm việc đến ngày đêm. Con trai của tôi, số phận phải được mở đường bởi chính mình, điều mong muốn từ tấm lòng sẽ chắc chắn được nỗ lực để đạt được. Khoảng cách giữa thành công và thất bại không chỉ là một suy nghĩ, mà là ai có lòng tham mạnh mẽ, ai có sức mạnh đó, ai có khả năng này, ai có thể phát huy toàn bộ năng lực của mình, cố gắng hết sức, vượt qua chính mình. 

Mỗi bước tiến lên của tôi đều làm tôi cảm nhận được sức mạnh của lòng tham! Lòng tham không chỉ làm cho khả năng của một người phát huy tối đa, mà còn bắt anh ta hy sinh tất cả, loại bỏ tất cả các trở ngại, tiến lên tốc độ đầy đủ. Nhiều người đã từng hỏi tôi một câu hỏi: "Ông Rockefeller, là điều gì đã giúp ông lên đỉnh của tiền bạc?" Tôi không thể tiết lộ lòng thật của mình, vì lòng tham bị xã hội đặt ra. Tuy nhiên, sự thực là cái đỡ chính làm tôi trở thành triệu phú, là tôi đã kích thích lòng tham của mình, mở rộng thêm lòng tham của mình. Mỗi người trong tâm hồn đều ẩn chứa một trái tim tham lam sống động, nhạy cảm và mạnh mẽ. Nhưng không phải ai cũng có thể phát huy hết lòng tham, không phải ai cũng có thể dùng lòng tham để đạt được mục tiêu của mình, nếu bạn không thể dùng lòng tham của mình để kiếm được một đống tiền mặt, hãy cố gắng giữ kín lòng tham của mình trong lòng mình và không dùng nó ra, bạn sẽ không bao giờ trở thành một triệu phú, bạn sẽ không bao giờ trở thành một doanh nhân thành công. Chúng ta có thể bắt đầu bằng lòng tham, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng lòng tham để trở thành triệu phú, và không phải ai cũng có thể sử dụng lòng tham để trở thành doanh nhân thành công. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng, không có ai không bắt đầu từ lòng tham. 

Trong tương lai, người không tham lam sẽ vẫn là người hiếm có trên trái đất này. Ai sẽ dừng lại việc theo đuổi và sở hữu những điều tốt đẹp?