Lá thư thứ 12: Cuộc đấu tranh trong ngành dầu mỏ

04/03/2024 - 38 bức thư rockefeller

Chiến lược và Tác động

Theo dõi đối thủ, dù là những đối thủ tiềm năng, cũng là việc làm suy yếu bản thân, thậm chí có thể làm đảo lộn vị thế của chính mình, tôi không ngu ngốc đến thế. Niềm tin của tôi là đạt được mục tiêu trước người khác. Tôi nhanh chóng bổ nhiệm ông Odai, một người thông minh và mạnh mẽ, để thành lập Công ty Vận tải Hoa Kỳ và mở một cuộc chiến phòng thủ chống lại Tập đoàn Đế quốc. Nhờ ơn Chúa, nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Không đến một năm sau, chúng tôi kiểm soát 40% dịch vụ vận chuyển dầu mỏ ở khu vực dầu, kìm hãm sự tấn công của ông Potts. Nhưng đó chỉ là khởi đầu của cuộc đấu tranh với ông Potts.

Trên thế giới này, những người thành công là những người biết tìm kiếm môi trường lý tưởng cho bản thân. Nếu họ không tìm được, họ sẽ tự mình tạo ra.

Hai năm sau, một mỏ dầu mới được phát hiện tại Bradford, Pennsylvania. Ông Odai nhanh chóng dẫn đầu nhân viên của mình hướng tới nơi này, nơi làm say mê hàng triệu người với giấc mơ giàu có, và ngày đêm trải dài để lát đường ống dẫn dầu đến giếng dầu mới. Nhưng những người trong mỏ dầu này đều điên loạn, không kiềm chế được, muốn đốt sạch dầu trong một đêm, sau đó vui vẻ rời đi với tiền mặt. Vì vậy, dù Odai và đội của ông làm việc chăm chỉ đến đâu, họ cũng không thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển và lưu trữ dầu mỏ.

Tôi không muốn thấy những người làm công việc cật lực như những người khai thác dầu tự mình đào hố cho mình, phá hoại chính mình. Tôi đã yêu cầu Odai cảnh báo họ rằng khả năng khai thác của họ đã vượt xa khả năng vận chuyển của chúng tôi, và họ phải giảm sản lượng, nếu không, dầu mà họ khai thác ra sẽ trở thành vô giá trị. Nhưng không ai chấp nhận lời khuyên của chúng tôi, cũng không ai đánh giá cao nỗ lực của chúng tôi, thay vào đó họ lên án chúng tôi, kêu gọi chúng tôi phải vận chuyển dầu của họ.

Khi tâm trạng của các nhà khai thác dầu tại Bradford đạt đến điểm cao điểm của họ, ông Potts bắt đầu hành động. Anh ta trước tiên tổ chức biểu tình trước các cơ sở lọc dầu của chúng tôi tại New York, Philadelphia và Pittsburgh, mua lại những nhà máy lọc dầu của đối thủ cạnh tranh của chúng tôi; sau đó, anh ta bắt đầu chiếm đóng khu vực ở Bradford, lát đường ống dẫn dầu, để chuyển dầu Bradford đến nhà máy lọc dầu của riêng mình.

Tôi rất khâm phục sự dũng cảm của ông Potts, và tôi sẵn lòng chấp nhận thách thức của anh ta muốn làm lay động vị thế của tôi trong ngành lọc dầu, nhưng tôi phải đuổi anh ta ra khỏi ngành lọc dầu.

Đầu tiên, tôi gặp ông Scott, tổng giám đốc của Công ty Đường sắt Pennsylvania, và tôi thẳng thắn nói với ông rằng ông Potts là một kẻ săn mồi, anh ta đang xâm nhập vào lãnh địa của chúng tôi và chúng ta phải dừng anh ta lại. Nhưng ông Scott rất bảo thủ, quyết tâm để cho hành vi cướp đoạt của ông Potts tiếp tục. Tôi không có lựa chọn, tôi chỉ có thể đối đầu với kẻ thù mạnh mẽ này.

Trước hết, chúng tôi chấm dứt toàn bộ giao dịch với Pennsylvania Railroad, tôi ra lệnh cho nhân viên của mình chuyển giao dịch vụ vận tải cho hai công ty đường sắt lớn đã luôn ủng hộ chúng tôi, và yêu cầu họ giảm giá vận chuyển, cạnh tranh với Pennsylvania Railroad, làm suy yếu sức mạnh của họ; đồng thời ra lệnh đóng cửa tất cả các nhà máy

lọc dầu tại Pittsburgh phụ thuộc vào việc vận chuyển của Công ty Đế quốc; sau đó, tôi ra lệnh cho tất cả các nhà máy lọc dầu của chúng tôi đang cạnh tranh với Công ty Đế quốc, bán sản phẩm dầu thành phẩm với giá thấp hơn nhiều so với giá của đối thủ. Pennsylvania Railroad là một trong những công ty vận tải lớn nhất của Mỹ, ông Scott là một trong những kẻ khổng lồ kiểm soát ngành vận chuyển, họ tự hào về việc chưa bao giờ bị chinh phục. Nhưng dưới lối chơi áp đảo của tôi, họ chỉ có thể cam chịu.

Để chống lại chúng tôi, họ buộc lòng chiều lòng đối thủ của chúng tôi với mức chiết khấu lớn, nói cách khác, họ phục vụ người khác mà vẫn phải trả tiền cho người khác. Sau đó, họ sử dụng một chiêu trò không đáng để thực hiện - cắt giảm nhân viên, giảm lương. Scott và Potts không ngờ rằng điều này sẽ nhanh chóng bị trừng phạt, công nhân tức giận đã đốt cháy hàng trăm chiếc xe chở dầu và hơn một trăm chiếc máy kéo của họ, buộc họ phải vay tiền khẩn cấp từ các nhà ngân hàng Wall Street. Kết quả là, cổ đông của Pennsylvania Railroad không những không nhận được cổ tức mà còn mất giá cổ phiếu. Kết quả của cuộc đấu tranh của họ với tôi là túi của họ càng ngày càng trống rỗng.

Ông Potts là một quân nhân đích thực, trong hơi khói của cuộc chiến giữa cuộc sống và cái chết, anh ta đã leo lên đến cấp hạ sỹ, có ý chí kiên cường đáng kính, vì vậy, ngay cả khi cuộc chiến đã sắp được quyết định, anh ta vẫn muốn tiếp tục chiến đấu với tôi. Nhưng ông Scott, người cũng có quân sự trước đây, dù từng là người nắm quyền lực nhất và tàn bạo nhất, nhưng anh ấy hiểu biết được ý nghĩa của việc nhìn nhận tình hình, anh ấy quyết định hạ thấp đầu tư siêu cao của mình, gửi người đến báo cho tôi biết, rất mong muốn thỏa hiệp, dừng lại hoạt động kinh doanh lọc dầu.

Tôi biết, ông Potts muốn chứng minh mình là một người anh hùng cao cả, nhưng đáng tiếc là anh ta thất bại, anh ta thất bại hoàn toàn. Một vài năm sau, ông Potts từ bỏ mong muốn đối đầu với tôi và trở thành một thành viên tích cực và chăm chỉ của một trong các công ty của tôi. Đây là một doanh nhân thông minh và trơn tru như dầu!

Kiêu căng thường khiến người ta sụp đổ. Những người như Scott và Potts tự cho rằng họ là người quý tộc, luôn coi thường người khác, vì vậy, việc làm cho những con ngựa mạnh mẽ và kiêu căng như vậy phải đắm chìm trong sự kiểm soát của tôi làm cho trái tim tôi nhảy múa.

John, tôi thích chiến thắng, nhưng tôi không thích sử dụng mọi cách để đạt được chiến thắng. Một chiến thắng được đạt được không kể chi phí không phải là một chiến thắng, các biện pháp cạnh tranh đáng ghét khiến người ta phẫn nộ, đó giống như là tạo ra một chiếc lồng, có thể không bao giờ vượt qua được, ngay cả khi bạn giành chiến thắng, bạn cũng có thể mất cơ hội chiến thắng sau này.

Nhưng tuân thủ quy tắc không có nghĩa là phải giảm bớt sự quyết tâm trong việc đạt được chiến thắng, mà là phải sử dụng những phương pháp đúng đắn để giành chiến thắng một cách minh bạch, và là sự cố gắng không ngừng nghỉ, không có sự thương lượng trong giới hạn đó. Tôi hy vọng rằng bạn có thể thực hiện điều đó.

Tình yêu của cha cho con.