Lá thư thứ 4: Hãy làm ngay

28/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

Châm ngôn: Cơ hội đến từ hành động.


Thái độ tiêu cực có thể chi phối chúng ta, quyết định sự thành bại của chúng ta. Nó dễ dàng hình thành, nhưng rất khó bảo quản. 
Thực hiện một ý tưởng tốt thành công, còn hơn là nghĩ ra một nghìn ý tưởng tốt tại nhà. (

Để chiến thắng, bạn cần phải hành động, hành động lại, và mãi mãi hành động! Và sự an toàn của bạn được đảm bảo.) 24 tháng 12, 1897 Dấu hiệu John:

Đứa con yêu quý:

Câu nói của người thông thái luôn khiến tôi nhớ mãi. Một người thông thái đã nói rằng, "Giáo dục bao gồm nhiều mặt, nhưng nó không dạy bạn bất cứ điều gì." Người thông thái này đã chỉ cho chúng ta một sự thật: Nếu bạn không hành động, triết lý thực tế, đẹp đẽ và thực hiện không thể tồn tại.

Tôi luôn tin rằng, cơ hội được tạo ra thông qua hành động. Dù ý tưởng tốt đẹp đến đâu cũng có nhược điểm, thậm chí là kế hoạch thông thường, nhưng nếu thực sự thực hiện và tiếp tục phát triển, nó sẽ tốt hơn rất nhiều so với kế hoạch tốt bỏ dở, bởi vì điều đầu tiên sẽ được thực hiện một cách kiên trì, trong khi điều thứ hai sẽ bị bỏ rơi. Do đó, tôi nói rằng, không có bí quyết thành công, để có kết quả tích cực trong cuộc sống, thông thái và tài năng đặc biệt tốt, nhưng nếu thiếu điều này, không có gì là không thể, miễn là bạn sẵn lòng hành động tích cực, bạn sẽ ngày càng gần hơn với thành công.

Đáng tiếc là, rất nhiều người không học được bài học quan trọng này nhất, và kết quả là họ đã tự làm mình trở nên bình thường. Nhìn những người bình thường nhàm chán đó, bạn sẽ nhận ra rằng họ đều sống một cách thụ động, họ nói nhiều hơn là làm, thậm chí chỉ nói mà không hành động. Nhưng họ gần như đều là những chuyên gia tìm lý do, họ sẽ tìm ra mọi lý do để kéo dài, cho đến khi cuối cùng họ chứng minh rằng việc đó không xứng đáng, không có khả năng hoặc đã quá muộn để làm.

So với những người như vậy, tôi có vẻ thông minh, tinh ranh hơn nhiều. Ông Gates khen tôi là một người hành động tích cực, tự động. Tôi rất hạnh phúc với sự khen ngợi này, bởi vì tôi không làm phản nó. Hành động tích cực là một dấu hiệu khác trên tôi, tôi không thích lý thuyết trên giấy hoặc chìm đắm trong sự trò chuyện trống rỗng. Bởi vì tôi biết, không có hành động là không có kết quả, không có gì trên thế giới này không được thực hiện thông qua việc triển khai từng ý tưởng. Con người cần phải hành động miễn là họ còn sống.

Nhiều người công nhận rằng, kiến thức không có nền tảng tri thức là vô dụng, nhưng thậm chí khi có kiến thức và trí tuệ, nếu không có hành động, tất cả chỉ là lời nói. Hành động và chuẩn bị đầy đủ thực sự là hai mặt của cùng một đồng xu. Cuộc sống cần phải có sự cân bằng. Làm quá nhiều chuẩn bị mà không hành động sẽ chỉ làm lãng phí thời gian. Nói cách khác, mọi thứ cần phải điều chỉnh, chúng ta không thể rơi vào vòng lặp lên kế hoạch và thực hiện, mà phải nhận ra thực tế: Dù kế hoạch có tỉ mỉ đến đâu, chúng ta vẫn không thể dự đoán chính xác giải pháp cuối cùng.

Tôi tất nhiên không phủ nhận kế hoạch rất quan trọng, kế hoạch là bước đầu tiên để đạt được kết quả tích cực, nhưng kế hoạch không phải là hành động, và không thể thay thế hành động. Giống như chơi golf, nếu bạn không chơi hố thứ nhất, bạn sẽ không thể đến được hố thứ hai. Hành động giải quyết mọi thứ. Không có hành động, không gì sẽ xảy ra. Chúng ta không thể mua được bảo hiểm tuyệt đối cho mọi thứ, nhưng điều chúng ta có thể là quyết tâm thực hiện kế hoạch của chúng ta.

Những người thiếu hành động, họ đều có một thói quen tồi tệ: thích duy trì trạng thái hiện tại, từ chối thay đổi. Tôi nghĩ rằng đây là một thói quen đầy lừa dối và tự phá hoại, vì mọi thứ đều đang thay đổi, giống như cuộc sống và cái chết, không có gì là không thay đổi. Nhưng vì sợ hãi bên trong - sợ hãi về điều chưa biết, rất nhiều người phản đối thay đổi, ngay cả khi tình trạng hiện tại không làm họ hài lòng, họ vẫn không dám bước tiếp. Nhìn vào những người mà nên có thành công, nhưng không có gì thành công, bạn sẽ biết khó khăn khi động lòng thương họ.

Đúng vậy, mỗi người khi quyết định một việc lớn, trong tâm trí họ sẽ có một chút lo lắng, sợ hãi, và sẽ phải đối mặt với câu hỏi liệu nên làm gì không. Nhưng người hành động sẽ dùng quyết tâm thắp sáng ngọn lửa tinh thần, nghĩ ra mọi cách để hoàn thành ước muốn của họ, và có thêm can đảm để vượt qua mọi khó khăn.

Nhiều người thiếu hành động thường rất ngây thơ, thích đợi cho mọi thứ xảy ra tự nhiên. Họ ngây thơ nghĩ rằng, người khác sẽ quan tâm đến họ. Trên thực tế, ngoại trừ chính họ, mọi người không quá quan tâm đến họ, mọi người chỉ quan tâm đến chính mình. Ví dụ về một giao dịch kinh doanh, chúng ta càng có lợi nhuận cao hơn, chúng ta càng cần hành động tích cực, vì thành công của chúng ta không phụ thuộc vào người khác, họ sẽ không quan tâm. Trong trường hợp này, chúng ta nên thúc đẩy nó, nếu chúng ta lười biếng, rút lui, chờ đợi người khác hành động để đẩy mạnh sự việc, kết quả sẽ làm thất vọng.

Một người chỉ có thể dựa vào chính mình, họ mới không làm thất vọng bản thân, và tăng cơ hội kiểm soát số phận của mình. Người thông minh chỉ sẽ thúc đẩy việc xảy ra.

Điều khiến cuộc sống trở nên đáng thất vọng nhất là có quá nhiều điều muốn làm, nhưng kết quả không chỉ là không có đủ thời gian để làm, mà còn là sự sợ hãi của mỗi bước của mỗi điều, và bị lạc quan rằng mọi thứ sẽ không thể làm được, dẫn đến việc không hoàn thành gì cả. Chúng ta phải chấp nhận rằng, thời gian có hạn, không ai có thể làm xong tất cả mọi thứ. Người thông minh biết rằng, không phải tất cả hành động đều dẫn đến kết quả tốt, chỉ có hành động thông minh mới mang lại kết quả ý nghĩa, vì vậy người thông minh chỉ sẽ học từ những hành động mà sau đó mang lại kết quả tích cực, làm việc liên quan đến mục tiêu lớn nhất của họ, và tập trung, vì vậy người thông minh luôn làm ra những đóng góp có ý nghĩa nhất và thu được nhiều lợi ích.

Để ăn hết một con voi, bạn cần phải ăn từng miếng từng miếng, làm việc cũng vậy, việc muốn hoàn thành mọi thứ chỉ khiến cơ hội trôi qua. Phương châm của tôi là: "Rockefeller đã xử lý vấn đề cấp bách không công bằng." Nhiều người tự làm mình trở thành những người thụ động, họ muốn chờ đến khi tất cả mọi điều kiện hoàn hảo, tức là thời gian thích hợp, mới hành động. Cuộc sống luôn có cơ hội, nhưng hiếm khi hoàn hảo. Những người thụ động sẽ làm phàm lành một cuộc sống, đúng vì họ luôn muốn đợi đến khi mọi điều kiện đều thuận lợi một cách tuyệt vời trước khi hành động. Điều này là một hành vi ngu ngốc. Chúng ta phải thỏa hiệp với cuộc sống và tin rằng điều chúng ta cầm trên tay chính là cơ hội cần thiết vào thời điểm hiện tại, để không bao giờ bị mắc kẹt trong bùn lầy của việc chờ đợi không hành động.

Chúng ta đang theo đuổi sự hoàn hảo, nhưng không có một thứ gì của con người là hoàn hảo tuyệt đối, chỉ có gần đến hoàn hảo. Đợi đến khi tất cả mọi điều kiện đều hoàn hảo trước khi hành động chỉ làm cho cơ hội trôi qua và chuyển giao nó cho người khác. Những người muốn chờ đến khi tất cả mọi thứ sẵn sàng mới khởi hành, sẽ mãi mãi không bao giờ rời khỏi nhà. Để trở thành người "tôi sẽ hành động ngay bây giờ", hãy dừng mọi giấc mơ ngày nghỉ, và luôn nhớ đến hiện tại, bắt đầu hành động từ hiện tại. Các cụm từ như "ngày mai", "tuần tới", "tương lai", đều có nghĩa giống như "không bao giờ có thể".

Mỗi người đều có những thời điểm mất tự tin, nghi ngờ khả năng của mình, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn. Nhưng những người thực sự biết cách hành động sẽ vượt qua nó với ý chí mạnh mẽ, sẽ nói với chính mình rằng mọi người đều có thời kỳ thất bại, có thời kỳ thất bại thảm hại, sẽ nói với chính mình rằng bất kể đã chuẩn bị trước bao lâu, suy nghĩ bao lâu, khi thực sự bắt đầu, vẫn có thể mắc lỗi. Tuy nhiên, những người thụ động không xem thất bại là cơ hội học hỏi và phát triển, nhưng luôn cảnh báo chính mình: Có lẽ tôi không thể nữa, dẫn đến việc mất đi sự tham gia tích cực vào tương lai.

Rất nhiều người tin vào câu chuyện "tâm tư thành bại", nhưng tôi xem đó là lời nói suông vô cớ. Ý tưởng tốt có giá chỉ có một xu, ý tưởng ban đầu chỉ là bước khởi đầu của một chuỗi hành động, và cần phải chuẩn bị và kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo và hành động giai đoạn tiếp theo. Trên thế giới này, không bao giờ thiếu người có ý tưởng, nhưng rất ít người có thể thành công đưa ý tưởng tốt vào thực hiện. Những gì mọi người thực sự sử dụng để đánh giá khả năng của bạn không phải là những gì bạn có trong đầu, mà là hành động của bạn. Mọi người tin tưởng vào những người nỗ lực, họ sẽ nghĩ rằng: Người này dám làm, nhất định biết cách làm tốt nhất. Tôi chưa từng nghe thấy ai được khen ngợi vì không làm phiền người khác, không hành động, hoặc phải đợi người khác ra lệnh trước khi làm việc. Những người lãnh đạo trong thế giới này, ai không dám hành động, chỉ là những người lãnh đạo bằng lời nói, không ai tin tưởng họ, vì họ chỉ là những người nói chuyện nhàm chán.

Hành động, hành động, và hành động, mới là quan trọng. Bất kể bạn là ai, hoàn cảnh của bạn như thế nào, ngay cả khi bạn là một người phạm lỗi, vẫn có cơ hội hạnh phúc. Đặt ra một mục tiêu rõ ràng, hành động thực hiện nó, và hãy kiên nhẫn đạt được nó. Thật đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ một cơ hội, đó làm bản thân bạn trở nên bình thường và tiếc nuối không tưởng.

Hãy nhớ: Mỗi một bước nhỏ cũng là một bước tiến lớn. Mỗi một cơ hội không được khai thác cũng là một kỷ nguyên đang bị lãng phí. Hãy sống một cuộc sống không hối tiếc, hãy làm mọi thứ mà bạn muốn làm và trở thành người bạn muốn trở thành.

Chúc bạn một ngày vui vẻ và thành công!

Trân trọng,