Lá thư thứ 7: Điều đáng sợ nhất là suy sụp tinh thần

28/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

Chỉ cần không trở thành thói quen, thất bại là một điều tốt.
Khi bạn tận dụng cơ hội, bạn đang tước đi cơ hội của người khác và đảm bảo cho bản thân mình.
Khi tránh xa thất bại trở thành động cơ trong cuộc sống của bạn, bạn đang bước vào con đường mất hứng thú và yếu đuối.

Ngày 19 tháng 11 năm 1899

Kính thưa John,

Tâm trạng của bạn gần đây quá buồn bã, điều này khiến tôi rất đau lòng. Tôi cảm nhận được rằng bạn vẫn đang cảm thấy xấu hổ và đau buồn về khoản đầu tư khiến bạn mất một triệu. Bạn cả ngày chìm đắm trong nỗi buồn và lo âu. Thực ra, điều này hoàn toàn không cần thiết, một lần thất bại không có nghĩa là gì cả, và không thể dán nhãn cho bạn là người không có khả năng.

Hãy vui lên, con trai của tôi. Bạn cần phải biết rằng không ai trên thế giới này có cuộc sống suôn sẻ; ngược lại, họ luôn sống cạnh tranh với thất bại. Có lẽ chính vì có quá nhiều thất bại không may mắn như vậy trên thế giới này mà việc theo đuổi xuất sắc trở nên hấp dẫn, khiến mọi người tranh giành, thậm chí đánh đổi cả mạng sống. Tuy nhiên, thất bại vẫn đến.

Định mệnh của chúng ta cũng vậy. Chỉ là tôi khác biệt với một số người, tôi coi thất bại như một ly rượu mạnh, uống vào đắng cay, nhưng nôn ra lại là tinh thần.

Khi tôi quyết tâm bước vào thế giới kinh doanh, quỳ xuống xin Thiên Chúa phù hộ cho công ty mới của chúng tôi, một cơn bão tàn phá đã đổ xuống. Khi đó, chúng tôi đã ký một hợp đồng để mua một lô hạt đậu lớn, sẵn sàng để kiếm lời lớn, nhưng không ngờ một đợt băng giá "đột nhập" đã làm tan vỡ giấc mơ của chúng tôi, làm hỏng một nửa số hạt đậu trong tay chúng tôi, và một nhà cung cấp không trung thực còn pha vào đó cát và lá đậu nhỏ, cỏ đậu. Điều này chắc chắn là một giao dịch sắp phá sản. Nhưng tôi biết rằng, tôi không thể nản chí, và cũng không thể chìm đắm trong thất bại, vì nếu không, tôi sẽ càng xa lánh mục tiêu, ước mơ của mình.

Không có bữa trưa miễn phí trên thế giới này, và cũng không thể duy trì tình trạng hiện tại, nếu bạn đứng yên không động đậy, bạn đang lùi lại, nhưng để tiến lên, bạn phải sẵn lòng ra quyết định và chấp nhận rủi ro. Sau khi giao dịch đó thất bại, tôi lại mượn thêm tiền từ cha tôi, mặc dù không hề muốn làm điều đó. Và để chiến thắng trong kinh doanh, tôi nói với đối tác của mình, ông Clark, rằng chúng ta phải quảng cáo cho bản thân, thông qua quảng cáo trên báo để các khách hàng tiềm năng của chúng tôi biết rằng, chúng tôi có thể cung cấp một khoản tiền đặt cọc lớn và cung cấp sẵn sàng lượng lớn sản phẩm nông sản.

Kết quả, dũng khí kết hợp với sự cần cù đã giúp chúng tôi, năm đó chúng tôi không chỉ không bị ảnh hưởng bởi "vụ đậu", mà ngược lại, chúng tôi đã kiếm được một khoản lợi nhuận khá khá.

Mọi người đều căm ghét thất bại, nhưng khi tránh xa thất bại trở thành động cơ của bạn, bạn đang bước vào con đường mất hứng thú và yếu đuối. Điều này rất đáng sợ, thậm chí là một loại thảm họa. Bởi vì điều này dự báo rằng bạn có thể mất đi cơ hội có thể có ban đầu.

Con trai ơi, cơ hội là một thứ hiếm có, con người nổi tiếng và giàu có bởi cơ hội, hãy nhìn vào những người nghèo bạn sẽ biết, họ không phải là những kẻ ngu xuẩn không nỗ lực, họ chỉ là đau khổ vì thiếu cơ hội. Bạn cần phải biết rằng, chúng ta sống trong một rừng rậm nơi yếu nhân nghèo mạnh thường ăn thịt yếu, ở đây nếu bạn không ăn thịt người khác thì sẽ bị ăn thịt, tránh xa rủi ro gần như là đảm bảo phá sản; và khi bạn tận dụng cơ hội, bạn đang tước đi cơ hội của người khác và đảm bảo cho bản thân mình.

Sợ thất bại làm bạn không dám mạo hiểm, không dám mạo hiểm làm bạn bỏ lỡ cơ hội trước mắt. Vì vậy, con trai của tôi, để tránh mất cơ hội, giữ vững tư cách cạnh tranh của chúng ta, chúng ta phải trả giá cho thất bại và thất bại là đáng giá!

Thất bại là khởi đầu của việc leo lên vị trí cao hơn. Tôi có thể nói, thành công của tôi ngày nay là nhờ bước lên bậc thang thất bại, là bắt đầu từ thất bại. Tôi là một "thất bại" thông minh, tôi biết học hỏi từ thất bại, rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm thất bại, sử dụng các phương tiện mà bản thân tôi không từng nghĩ đến, để khởi đầu một doanh nghiệp mới. Vì vậy, tôi muốn nói, chỉ cần không trở thành thói quen, thất bại là một điều tốt.

Phương châm của tôi là: Mọi người luôn phải giữ lấy sức sống, luôn mạnh mẽ, kiên định mãi mãi, bất kể gặp phải thất bại và thất bại. Điều duy nhất tôi có thể làm được. Tôi có thể hiểu được, điều gì làm cho tôi hạnh phúc, điều gì xứng đáng để tôi hi sinh. Hy vọng cơ bản, như chiếc chổi trong tay của người dọn dẹp, sẽ làm sạch mọi rác rưởi trên con đường thành công của bạn. Con trai ơi, hy vọng cơ bản của bạn ở đâu? Chỉ cần bạn không từ bỏ nó, thành công sẽ đến.

Người lạc quan sẽ nhìn thấy cơ hội trong mỗi nỗi thảm họa, nhưng kẻ bi quan sẽ nhìn thấy mỗi bi quan trong mỗi cơ hội. Con trai ơi, hãy nhớ công thức thành công mà tôi tin rằng:

Ước mơ + thất bại + thách thức = con đường thành công.

Tất nhiên, thất bại có sức mạnh của nó, nó có thể làm cho người ta suy sụp, nản chí, mất đi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Quan trọng là bạn coi thất bại như thế nào. Nhà phát minh thiên tài Thomas Edison, trước khi đèn điện chiếu sáng văn phòng của Morgan, đã tiến hành hơn mười nghìn thí nghiệm. Đối với ông, thất bại là một thử nghiệm thành công.

Mười năm trước, một nhà báo trẻ của "Báo Mặt Trời New York" phỏng vấn ông, anh chàng trẻ không có kinh nghiệm hỏi ông: "Ông Edison, phát minh hiện tại của ông đã thất bại hơn mười nghìn lần, ông nghĩ gì về điều đó?" Edison rất không thích từ "thất bại", ông nói với nhà báo bằng giọng của một người cao tuổi: "Chàng trai trẻ, cuộc hành trình của bạn vừa mới bắt đầu, vì vậy tôi sẽ chia sẻ với bạn một lời khuyên hữu ích cho tương lai của bạn, tôi chưa từng thất bại mười nghìn lần, tôi chỉ tìm ra mười nghìn cách để không làm điều đó." Sức mạnh của tinh thần luôn lớn như vậy.

Con trai ơi, nếu bạn tuyên bố phá sản tinh thần, bạn sẽ mất tất cả. Bạn cần phải biết rằng, sự nghiệp của con người giống như con sóng, nếu bạn bám vào đỉnh sóng, danh vọng sẽ đến với bạn; nhưng một khi bạn lỡ bước, bạn sẽ bị mắc kẹt trong bãi cát và buồn bã. Thất bại là một trải nghiệm học hỏi, bạn có thể biến nó thành một bảng tên hoặc biến nó thành một bước nhảy.

Không có thách thức, không có thành công, đừng dừng lại vì một lần thất bại, vượt qua chính mình, bạn mới là người chiến thắng lớn nhất!

Tôi tin tưởng vào bạn.

Tình yêu của cha.