Lá thư thứ 8: Bạn sẽ chỉ thất bại nếu bạn bỏ cuộc

28/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

 Không có gì có thể thay thế được ý chí.
Chừng nào bạn không từ bỏ, bạn sẽ không bị đánh bại.
Quá nhiều người đánh giá quá cao những gì họ không có, và đánh giá quá thấp những gì họ đang có.
(Too many people overvalue what they are not and undervalue what they are.)

Ngày 12 tháng 2, 1909

Thân mến John,

Hôm nay là một ngày tuyệt vời!

Hôm nay, từ miền nam đến miền bắc, cả nước Mỹ đều mang trong lòng một tinh thần biết ơn đặc biệt, để tưởng nhớ một tinh thần vĩ đại và hiếm có - Tổng thống đầu tiên không gì có thể khuất phục được của Chúa và con người - ông Abraham Lincoln. Tôi tin rằng Lincoln xứng đáng với điều này.

Trong ký ức thực sự của tôi, không ai có thể vĩ đại hơn Lincoln. Ông đã viết nên một phần lịch sử của Hoa Kỳ, một phần lịch sử thành công và đầy cảm xúc, bằng tinh thần không khuất phục, lòng dũng cảm và lòng nhân ái rộng lớn, giúp 4 triệu người nô lệ thấp hèn nhất giành được tự do, đồng thời phá vỡ những còng số ở tâm hồn của 27 triệu công dân Hoa Kỳ khác, kết thúc một phần lịch sử tội ác bị tâm hồn biến tướng, biến dạng và hẹp hòi vì căm hận chủng tộc. Ông đã ngăn chặn một thảm họa làm tan rã quốc gia, biến tất cả các sắc tộc, ngôn ngữ, tôn giáo và chủng tộc khác nhau thành một quốc gia mới mẻ. Hoa Kỳ đã giành được tự do và đã bước lên con đường trung thực và công bằng nhờ vào ông.

Lincoln là anh hùng vĩ đại nhất của thế kỷ trước, và ngày hôm nay, trong dịp kỷ niệm 100 năm sinh nhật của ông, toàn quốc đang nhớ về mọi điều ông đã làm cho Hoa Kỳ là một minh chứng tốt nhất.

Tuy nhiên, khi chúng ta tái hiện và biết ơn những thành tựu vĩ đại của ông, chúng ta cũng nên học hỏi và phát triển những bài học đặc biệt của cuộc sống của ông - sự kiên trì và lòng dũng cảm không biến chuyển. Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để tưởng nhớ ông là bắt chước ông, để ánh sáng của ông chiếu rọi Mỹ với tinh thần không từ bỏ.

Trong tâm trí của tôi, Lincoln mãi mãi là biểu tượng không sợ khó khăn, không khuất phục. Ông được sinh ra trong nghèo khó, từng bị trục xuất khỏi quê hương của mình. Ông thất bại trong lần kinh doanh đầu tiên của mình, và thất bại thảm hại hơn trong lần thứ hai, khiến ông mất hơn mười năm để trả nợ. Con đường chính trị của ông cũng gập ghềnh, ông thất bại trong cuộc bầu cử lần đầu tiên để trở thành nghị sĩ tiểu bang và mất việc. May mắn thay, ông đã thành công trong lần thứ hai. Nhưng sau đó, ông phải đối mặt với thất bại làm người phát ngôn cho cuộc bầu cử nghị sĩ tiểu bang với sự đau đớn mất mát của người thân. Tuy nhiên, ông vẫn không bao giờ nản lòng, trong những lần bầu cử tiếp theo, ông thất bại sáu lần, nhưng sau mỗi lần thất bại, ông vẫn cố gắng hết sức mình, cho đến khi trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.

Mỗi người đều trải qua những thời kỳ khó khăn và những cú sốc tàn nhẫn, nhưng hiếm khi ai có thể kiên trì như Lincoln. Sau mỗi lần thất bại trong cuộc bầu cử, Lincoln sẽ tự khích lệ mình: "Đây chỉ là một trượt chân, không phải chết không thể đứng dậy được." Những từ ngữ này là sức mạnh để vượt qua khó khăn, và cũng là công cụ giúp Lincoln đạt được danh tiếng.

Cuộc đời của Lincoln viết nên một sự thật vĩ đại: Chừng nào bạn không từ bỏ, bạn sẽ không bị đánh bại.

Thành công là một chuỗi nỗ lực. Những người vĩ đại, gần như tất cả đều trải

qua những cú sốc tàn nhẫn, mỗi người họ đều gần như tuyên bố đầu hàng, nhưng bởi vì họ kiên trì đến cùng, họ cuối cùng đã đạt được thành công lộng lẫy. Ví dụ như nhà diễn thuyết vĩ đại của Hy Lạp Demosthenes, ông mắc chứng nói lắp, và rất xấu hổ và e ngại. Cha ông qua đời và để lại cho ông một mảnh đất, hy vọng rằng ông sẽ có cuộc sống giàu có, nhưng vào thời điểm đó luật pháp ở Hy Lạp quy định rằng ông phải chiến thắng trong một cuộc tranh luận công khai trước khi tuyên bố quyền sở hữu đất. Đáng tiếc thay, vì nói lắp và e ngại, ông thất bại thảm hại, kết quả là mất mất mảnh đất đó. Nhưng ông không bị đánh bại, mà là tập trung vào việc vượt qua chính mình, kết quả là ông đã tạo ra một vị thần diễn thuyết chưa từng có. Lịch sử đã quên người nhận tài sản của ông, nhưng hàng thế kỷ qua, toàn bộ châu Âu vẫn nhớ tên một vị anh hùng vĩ đại - Demosthenes.

Quá nhiều người đánh giá quá cao những gì họ không có, và đánh giá quá thấp những gì họ đang có, đến mức họ bỏ lỡ cơ hội để trở thành người chiến thắng. Điều này là một bi kịch.

Cuộc đời của Lincoln là một minh chứng vĩ đại cho việc biến thất bại thành chiến thắng. Không ai là người may mắn không phải trải qua thất bại, điều quan trọng là không bao giờ trở thành một kẻ hèn nhát vì thất bại. Nếu chúng ta đã cố gắng hết sức mình nhưng vẫn không đạt được mục tiêu, điều chúng ta cần làm là học từ kinh nghiệm và cố gắng làm tốt hơn trong những nỗ lực tiếp theo.

Thành thật mà nói, tôi không muốn so sánh với Tổng thống Lincoln, nhưng tôi có một chút tinh thần của ông, tôi ghét thất bại kinh doanh, mất tiền bạc, nhưng điều thực sự làm tôi quan tâm là tôi sợ rằng trong kinh doanh tương lai, tôi sẽ trở nên quá thận trọng và trở nên hèn nhát. Nếu điều đó xảy ra, thì tôi đã thất bại nhiều hơn.

Đối với phần lớn mọi người, thất bại làm cho họ khó mà tiếp tục, trong khi thành công làm cho họ dễ dàng tiếp tục. Nhưng trong trường hợp của Lincoln, đây là một ngoại lệ, ông sử dụng mọi thất bại để thúc đẩy mình lên một tầng cao mới. Bởi vì ông có ý chí thép. Ông có một câu nói tốt: "Bạn không thể mài dao trên lụa."

Không có gì có thể thay thế được ý chí. Tài năng cũng không thể. Có quá nhiều người có tài mà không được sử dụng, và giáo dục cũng không thể. Thế giới đầy người học vô dụng. Chỉ có ý chí và quyết tâm không biết mệt mỏi mới không có gì là không thể.

Khi chúng ta tiếp tục tiến lên đỉnh cao, chúng ta phải nhớ: Mỗi bậc thang chỉ có thời gian cho chúng ta đứng yên đủ lâu, sau đó phải đi lên bậc thang cao hơn, nó không phải là để chúng ta nghỉ ngơi. Chúng ta có thể mệt mỏi và thất vọng trên đường, nhưng như một võ sĩ nói, bạn phải trở lại một hiệp để chiến thắng. Khi gặp khó khăn, chúng ta phải trở lại một hiệp. Mỗi người đều có tiềm năng không giới hạn, trừ khi chúng ta biết nó ở đâu và tiếp tục sử dụng nó, nếu không, nó sẽ không có giá trị.

Cơ hội lớn không đến từ chỗ khác, nhưng chúng ta phải làm việc chăm chỉ để nắm bắt nó. Câu ngạn ngữ "nắm bắt cơ hội khi nó còn nóng" thực sự là đúng. Cả ý chí và nỗ lực đều quan trọng. Mỗi "không" trả lời làm cho chúng ta càng ngày càng gần "có". "Trước bình minh luôn là bóng tối", không phải chỉ là một câu thành ngữ, mà khi chúng ta làm việc chăm chỉ và sử dụng kỹ năng của mình, một ngày thành công cuối cùng sẽ đến.

Hôm nay, khi chúng ta tưởng nhớ và ca ngợi Tổng thống Lincoln, điều quan trọng không thể quên là sử dụng cuộc đời ông để truyền cảm hứng cho chính mình. Ngay cả khi đã làm điều này, ngày mà chúng ta có thể đứng thẳng vẻ vang vẫn chưa đến, chúng ta vẫn là những người chiến thắng lớn. Bởi vì chúng ta đã có kiến thức và biết đối mặt với cuộc sống, đó mới là thành công lớn hơn.

Yêu thương,
Cha của bạn

--Đây chỉ là bản dịch tham khảo. Bạn có thể chỉnh sửa nội dung để phù hợp với ngữ cảnh và mục đích của mình.