Lá thư thứ 9: Niềm tin là vàng

28/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

"Tầm quan trọng của niềm tin xác định thành tựu của chúng ta."
Chỉ cần tin rằng chúng ta có thể thành công, chúng ta sẽ đạt được thành công.
Tôi không bao giờ tin rằng thất bại là mẹ của thành công, tôi tin rằng niềm tin là cha của thành công.
(Sức mạnh đã dẫn lối cho cuộc sống của tôi, và lần sau lần sau đã đưa cho tôi can đảm mới để đối mặt với cuộc sống một cách vui vẻ, đã là niềm tin.)
7 tháng 6, 1903
Thân mến John:

Anh nói đúng, sự thông thái và tài năng lớn có thể tạo ra kỳ tích. Tuy nhiên, sự thực là những người tạo ra kỳ tích thường hiếm như sao lửa, trong khi đám đông phổ thông thì nổi lên ầm ầm.
Điều đáng suy ngẫm là, mọi người đều muốn làm điều gì đó đặc biệt. Mỗi người đều muốn đạt được những điều tốt đẹp nhất. Mỗi người đều không thích việc nịnh bợ ai đó, sống cuộc sống tầm thường, và không ai thích cảm giác mình là một kẻ tồi tệ, hoặc cảm giác bị ép buộc vào tình huống như vậy.
Liệu chúng ta có thiếu sự thông thái và tài năng lớn không? Không! Sự thông thái để thành công nhất thiết đã được viết trong Kinh Thánh từ lâu, đó là "niềm tin vững vàng có thể di chuyển núi". Nhưng tại sao vẫn có nhiều người thất bại? Tôi nghĩ đó là vì không có nhiều người thực sự tin rằng họ có thể di chuyển núi, kết quả là, không có nhiều người thực sự làm được điều đó.
Đa số mọi người coi câu nói ấy như một ý tưởng ngớ ngẩn, cho rằng đó là điều hoàn toàn không thể. Tôi cho rằng những người này đã phạm một sai lầm thông thường, họ nhầm lẫn niềm tin với "hy vọng". Đúng vậy, chúng ta không thể di chuyển một ngọn núi bằng "hy vọng", không thể đạt được chiến thắng hoặc thành công vượt bậc bằng "hy vọng", và cũng không thể sở hữu giàu có và vị thế bằng "hy vọng".
Tuy nhiên, sức mạnh của niềm tin có thể giúp chúng ta di chuyển một ngọn núi, nói cách khác, chỉ cần tin rằng chúng ta có thể thành công. Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng tôi đang làm cho sức mạnh của niềm tin trở nên kỳ diệu hoặc huyền bí, không! Niềm tin tạo ra thái độ "Tôi thực sự có thể làm được" và thái độ "Tôi thực sự có thể làm được" tạo ra khả năng, kỹ năng và năng lượng cần thiết để tạo ra sự sáng tạo cần thiết, kỹ năng và năng lượng cần thiết để thành công. Mỗi khi bạn tin rằng "Tôi có thể làm được", tự nhiên bạn sẽ nghĩ ra "cách làm", và thành công sẽ nảy sinh từ việc giải quyết vấn đề thành công. Đó là quá trình niềm tin phát huy sức mạnh.
Mỗi người đều "hy vọng" có một ngày sẽ đạt được đỉnh cao và thu hoạch thành quả thành công. Nhưng đa số họ lại không có niềm tin và quyết tâm cần thiết, do đó, họ không thể đạt được đỉnh cao. Và vì họ không tin rằng họ có thể đạt được, nên họ không thể tìm ra con đường lên đỉnh, hành động của họ chỉ ở mức độ thông thường.
Tuy nhiên, một số ít người thực sự tin rằng họ sẽ thành công một ngày nào đó. Họ tiếp cận mọi công việc với tư duy "Tôi sẽ đạt đến đỉnh cao", và đạt được mục tiêu dựa trên niềm tin mạnh mẽ. Tôi tin rằng tôi là một trong số họ. Khi tôi còn là một cậu bé nghèo, tôi tin rằng mình sẽ trở thành người giàu nhất thế giới, niềm tin mạnh mẽ đó đã truyền cảm hứng cho tôi nghĩ ra mọi kế hoạch, phương pháp, biện pháp và kỹ năng khả thi, từng bước leo lên đỉnh của Vương quốc Dầu mỏ.
Tôi

không bao giờ tin rằng thất bại là mẹ của thành công, tôi tin rằng niềm tin là cha của thành công. Thắng lợi là một thói quen, thất bại cũng là một thói quen. Nếu muốn thành công, bạn phải giành chiến thắng liên tục. Tôi không thích giành chiến thắng một lần, tôi muốn giành chiến thắng liên tục, chỉ có như vậy tôi mới có thể trở thành người mạnh mẽ. Niềm tin đã kích thích động lực thành công của tôi.
Tin rằng sẽ có kết quả tuyệt vời, là sức mạnh đằng sau mọi sự nghiệp lớn lao, sách vở, kịch bản, và kiến thức khoa học mới. Tin rằng sẽ thành công, là yếu tố cần thiết và tuyệt đối của những người đã thành công. Nhưng những kẻ thất bại đã vứt bỏ điều này một cách rộng lượng.
Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người đã thất bại trong kinh doanh, đã nghe vô số lý do và cái alibi về sự thất bại. Những người thất bại này thường nói: "Thật ra, tôi không nghĩ rằng nó sẽ thành công." "Tôi đã cảm thấy không chắc chắn từ khi bắt đầu." "Thực tế, tôi sẽ không bất ngờ nếu thất bại trong việc này." 
Tư duy "Tôi sẽ thử xem nhưng tôi nghĩ không có gì sẽ xảy ra" sẽ dẫn đến thất bại cuối cùng. "Không tin" là một lực lượng tiêu cực. Khi bạn không tin hoặc nảy sinh sự nghi ngờ, bạn sẽ tìm ra mọi lý do để ủng hộ "không tin" của mình. Sự nghi ngờ, không tin, xu hướng tiêu cực tiềm ẩn về sự thất bại, và không muốn thành công, là những nguyên nhân chính của sự thất bại. Khi có sự nghi ngờ trong tâm trí, bạn sẽ thất bại. Tin rằng sẽ chiến thắng, sẽ chắc chắn thành công.
Tầm quan trọng của niềm tin xác định thành tựu của chúng ta. Những người làm công việc bình thường, một ngày làm một ngày, tin rằng họ không thể làm được gì đó lớn lao, vì vậy họ chỉ nhận được ít phần thưởng. Họ tin rằng không thể làm nên sự vĩ đại, và họ thật sự không thể. Họ cảm thấy mình không quan trọng, mỗi công việc họ làm đều trở nên không đáng kể. Dần dần, cả hành động và lời nói của họ cũng thể hiện sự thiếu tự tin. Nếu họ không thể tăng cường niềm tin của mình, họ sẽ coi thấp bản thân trong việc đánh giá bản thân, và trở nên ngày càng nhỏ bé. Và cách họ tự nhìn nhận bản thân, cũng sẽ khiến người khác nhìn nhận họ ra sao, vì vậy người này sẽ trở nên càng nhỏ bé hơn trong mắt mọi người.
Những người tích cực, tin rằng họ có giá trị lớn hơn, họ sẽ nhận được phần thưởng cao hơn. Họ tin rằng họ có thể giải quyết các nhiệm vụ khó khăn, và thật sự họ có thể. Mọi việc họ làm, cách họ tương tác với người khác, tính cách, ý tưởng và quan điểm của họ, đều cho thấy họ là chuyên gia, họ là những người không thể thiếu. Sự tích cực trong việc tiếp cận mọi việc, nhìn nhận bản thân, tự tin của họ, tất cả đều thể hiện rằng họ là những người không thể thiếu, là những người quan trọng.
Sự sáng tỏ con đường của tôi, không ngừng đưa ra can đảm mới để đối mặt với cuộc sống một cách vui vẻ, đó chính là niềm tin. Bất cứ lúc nào, tôi không quên tăng cường khả năng niềm tin của mình. Tôi thay thế những ý nghĩ về thất bại bằng niềm tin về thành công. Khi tôi đối mặt với khó khăn, tôi nghĩ đến "tôi sẽ chiến thắng", chứ không phải "tôi có thể thất bại". Khi tôi cạnh tranh với người khác, tôi nghĩ rằng "tôi cũng tốt như họ", chứ không phải "tôi không thể so sán

h với họ". Khi có cơ hội, tôi nghĩ rằng "tôi có thể làm được", chứ không phải "tôi không thể làm được".
Bước đầu tiên mỗi người đi tới thành công, cũng là bước cơ bản không thể bỏ qua, đó là tin tưởng vào bản thân, tin rằng chúng ta chắc chắn có thể thành công. Hãy để ý niềm tin "Tôi sẽ thành công" chi phối mọi suy nghĩ của chúng ta. Niềm tin vào sự thành công sẽ kích thích tư duy sáng tạo của chúng ta để tạo ra kế hoạch để đạt được thành công. Ý nghĩ về thất bại, ngược lại, làm cho chúng ta suy nghĩ về những ý nghĩ dẫn đến thất bại.
Tôi nhắc nhở bản thân mình thường xuyên: Bạn tốt hơn những gì bạn tưởng tượng. Người thành công không phải là siêu nhân. Thành công không cần trí tuệ siêu phàm, không phải do may mắn, cũng không có gì huyền bí. Người thành công chỉ là những người bình thường tin vào bản thân mình, khẳng định hành động của mình. Đừng bao giờ, tuyệt đối không bao giờ, giảm giá bản thân mình.
Mỗi người đều là kết quả của suy nghĩ của mình, nếu nghĩ về mục tiêu nhỏ bé, kết quả có thể dự kiến cũng chỉ là nhỏ bé. Nếu nghĩ về mục tiêu vĩ đại, sẽ đạt được thành tựu lớn lao. Và những ý tưởng vĩ đại và kế hoạch lớn lao thường dễ dàng hơn so với những ý tưởng và kế hoạch nhỏ bé, ít nhất là không phải khó khăn hơn.
Những người có thể đạt đến đỉnh cao trong kinh doanh, truyền giáo, viết sách, diễn xuất, và các nỗ lực thành công khác, là những người có thể kiên trì, không ngừng thực hiện một kế hoạch phát triển và tăng cường bản thân. Kế hoạch đào tạo này sẽ mang lại cho họ một loạt các phần thưởng: phần thưởng được gia đình tôn trọng hơn; phần thưởng được bạn bè và đồng nghiệp khen ngợi; cảm giác tự tin rằng họ là người hữu ích; trở thành những người quan trọng; phần thưởng là thu nhập tăng, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Thành công - là mục tiêu cuối cùng của cuộc sống. Đối với nó, tôi cần niềm tin tích cực để bảo vệ. Tất nhiên, tôi không bao giờ để niềm tin bị mất vấn đề.
Yêu thương của cha bạn