Lá thư thứ sáu: Thế chấp cho tương lai

28/02/2024 - 38 bức thư rockefeller

Một ý hay: Vay tiền là để tạo ra may mắn.

Không phải ai cũng muốn thua cuộc, nhưng những người xuất sắc nhìn vào cuộc đua không phải vì sợ thất bại mà là để trở thành người chiến thắng, họ nghĩ "Tôi cần làm gì để trở thành người chiến thắng?" thay vì "Nếu tôi thua, tôi sẽ phải làm gì?"

(Chúng ta liên tục đối diện với những cơ hội lớn hơn, nhưng được ẩn giấu dưới hình thức của những vấn đề không thể giải quyết.)

18 tháng 4 năm 1899

John thân mến,

Tôi có thể hiểu tại sao việc vay tiền của bạn để tham gia thị trường chứng khoán luôn làm bạn cảm thấy lo lắng một chút. Bởi vì bạn muốn thắng, nhưng lại sợ thua trong thế giới mạo hiểm đó, và số tiền mất là không phải của bạn, mà là vay mượn, và còn phải trả lãi nữa.

Cảm giác không thể thua được này, từ khi tôi bắt đầu khởi nghiệp, thậm chí sau khi có thành công, dường như luôn chi phối tôi, đến nỗi trước mỗi lần vay tiền, tôi luôn phải lưỡng lự giữa sự thận trọng và mạo hiểm, đau đớn, thậm chí là không thể ngủ vì suy nghĩ về cách trả nợ.

Người ta thường nói, những người mạo hiểm thường thất bại. Nhưng kẻ ngốc cũng vậy đấy phải không? Sau mỗi lần sợ thất bại, tôi luôn có thể lấy lại tinh thần, quyết định vay tiền lần nữa. Trong thực tế, để tiến bộ, tôi không thể tìm ra con đường khác, tôi phải vay tiền từ ngân hàng.

Con trai, những cơ hội tốt thường là cơ hội giải quyết vấn đề khó khăn một cách tinh tế. Vay tiền không phải là điều tồi tệ, nó không làm bạn phá sản, miễn là bạn không coi nó như một chiếc phao cứu sinh, chỉ sử dụng khi gặp nguy hiểm, mà coi nó như một công cụ mạnh mẽ, bạn có thể sử dụng nó để tạo ra cơ hội. Nếu không, bạn sẽ rơi vào cái bẫy của sợ thất bại, để sợ hãi buộc bạn, không để hai cánh tay có thể đạt được thành công lớn.

Trong số các nhà giàu tôi biết hoặc quen biết, rất ít người đã trở nên giàu có chỉ bằng cách tích lũy từng đồng một cách độc lập, hơn nữa, nhiều người họ làm giàu nhờ vay tiền, điều này không phức tạp, một giao dịch trị giá một đôi lần không thể so sánh với một giao dịch trị giá một trăm đô la.

Không phải ai cũng muốn thua cuộc, nhưng những người xuất sắc không nghĩ về việc "Nếu tôi thua, tôi sẽ phải làm gì?" mà nghĩ về việc "Tôi cần làm gì để trở thành người chiến thắng?"

Vay tiền là để tạo ra may mắn. Nếu việc thế chấp một miếng đất có thể mang lại đủ tiền mặt để tôi sở hữu một miếng đất lớn hơn, tôi sẽ không do dự để nắm bắt cơ hội này. Khi tại Cleveland, để mở rộng quyền lực, đạt được vị thế dẫn đầu trong ngành lọc dầu Cleveland, tôi đã nợ nhiều lần, thậm chí còn đặt cả doanh nghiệp của tôi vào tay ngân hàng, và kết quả là tôi đã thành công, tôi đã tạo ra những thành tựu đáng kinh ngạc.

Con trai, cuộc sống là một quá trình liên tục thế chấp, chúng ta thế chấp tuổi trẻ để có một tương lai tốt, chúng ta thế chấp cuộc sống để có hạnh phúc. Bởi vì nếu bạn không dám tiếp cận ranh giới, bạn đã thua cuộc. Thế chấp cho thành công, có xứng đáng không?

Về việc thế chấp, tôi muốn nói với bạn rằng, khi tôi nhận được số tiền lớn từ các nhà băng, tôi đã thế chấp không chỉ doanh nghiệp của mình, mà còn là lòng trung thành của mình. Tôi coi trọng hợp đồng, cam kết như là những thứ thiêng liêng, tôi tuân thủ hợp đồng một cách nghiêm ngặt, không bao giờ trễ nợ. Tôi không bao giờ quên sự trung thực khi đối xử với các nhà đầu tư, ngân hàng, khách hàng, kể cả đối thủ cạnh tranh, tôi luôn cố gắng nói chuyện thật, không bao giờ bóp méo hay mập mờ, tôi tin rằng nếu bạn nói dối, nó sẽ bị phát hiện dưới ánh nắng mặt trời.

Kết quả của sự trung thực là lớn lao, trước khi tôi rời khỏi Cleveland, những người ngân hàng hiểu biết về phẩm chất của tôi, đã giúp tôi thoát khỏi nhiều khó khăn.

Tôi vẫn nhớ rõ một ngày, một nhà máy lọc dầu của tôi bất ngờ cháy, gây thiệt hại nặng nề. Vì các công ty bảo hiểm không chi trả bồi thường kịp thời, mà tôi lại cần một số tiền để tái thiết doanh nghiệp trong đống đổ nát, tôi chỉ có thể tăng thêm khoản vay từ ngân hàng. Bây giờ khi nhớ lại cảnh vay tiền từ ngân hàng ngày đó, tôi vẫn cảm thấy xúc động. Trong mắt những người ngân hàng không có tầm nhìn, ngành công nghiệp lọc dầu đã trở nên rủi ro, cung cấp tiền cho ngành này tương đương với việc đánh cược, lại cộng thêm nhà máy lọc dầu của tôi chỉ mới bị thiêu rụi trong một đêm, nên một số thành viên trong hội đồng ngân hàng cũng ngần ngại không muốn tăng thêm khoản vay cho tôi.

Đúng lúc đó, một người tốt bụng trong số các bạn, ông Stilman, đã yêu cầu một nhân viên mang tủ sắt của mình ra, và với một cử chỉ lớn của mình, ông ta nói: "Hãy nghe tôi, quý ông, ông Rockefeller và các đối tác của ông là những người trẻ tuổi xuất sắc. Nếu họ muốn vay nhiều tiền hơn, tôi kêu gọi các quý ông không ngần ngại mà cho họ vay. Nếu bạn muốn an toàn hơn, đây là nơi, muốn bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu." Tôi đã chinh phục các nhà băng bằng sự trung thực của mình.

Con trai, sự trung thực là một cách để, là một chiến lược. Bởi vì tôi đã trả giá cho sự trung thực, nên tôi đã đoạt được sự tin tưởng của các nhà băng và nhiều người hơn nữa, cũng vì nó mà vượt qua được những khó khăn, bước lên con đường thành công nhanh chóng.

Hôm nay, tôi không cần phải nhờ cứu giúp từ bất kỳ ngân hàng nào nữa, tôi là ngân hàng của riêng mình, nhưng tôi mãi mãi biết ơn những người ngân hàng đã giúp đỡ tôi một thời.

Tương lai của bạn có thể là quản lý doanh nghiệp, bạn cần biết rằng, mục đích của việc quản lý doanh nghiệp là để kiếm tiền. Mở rộng doanh nghiệp có thể kiếm được tiền, nhưng việc thế chấp doanh nghiệp cũng là một phần quản lý và sử dụng tiền bạc quan trọng. Nếu bạn chỉ tập trung vào một khía cạnh và bỏ qua khía cạnh khác, bạn sẽ gặp thất bại; ở trường hợp tồi nhất, có thể dẫn đến sụp đổ tài chính, trong trường hợp tốt hơn, bạn có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Quản lý và sử dụng tiền bạc không giống như quyết tâm kiếm tiền, cần có niềm tin khác nhau. Để quản lý và sử dụng tiền, bạn phải sẵn lòng làm việc tự mình, quản lý số liệu bản thân, không chỉ là lý thuyết và chiến lược trống rỗng. Chúa hiện diện trong những chi tiết. Nếu bạn bỏ qua những chi tiết này, hoặc xa lánh những chi tiết này, giao phó "công việc bẩn" này cho người khác, bạn ít nhất cũng bỏ lỡ một nửa trách nhiệm quan trọng trong việc quản lý kinh doanh của mình. Chi tiết không bao giờ nên cản trở sự nhiệt huyết, cách làm thành công là bạn phải nhớ hai điều: chiến thuật và chiến lược.

Con trai, bạn đang tiến gần tới vị trí giành được một cuộc sống tuyệt vời, đó là mục tiêu của bạn từ trước đến nay, bạn cần phải dũng cảm, càng dũng cảm.

Yêu thương, cha của bạn